Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đa dạng sản phẩm du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng

VOH - Cuối năm 2022, ấp Thiềng Liềng chính thức được Sở Du lịch TP phối hợp cùng UBND huyện Cần Giờ công bố sản phẩm du lịch cộng đồng đầu tiên của TPHCM.

Ấp Thiềng Liềng nằm cách trung tâm xã Thạnh An, huyện Cần Giờ khoảng 7km, giao thông đi lại bằng đường thủy, với khoảng 211 hộ dân, chủ yếu là sản xuất muối, còn lại buôn bán nhỏ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản. Cả đảo Thiềng Liềng chỉ có một đường độc đạo dài 4km lượn quanh ruộng muối, sông rạch và rừng ngập mặn.

Thiềng Liềng có khoảng 16 điểm du lịch cộng đồng, với các sản phẩm mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và văn hóa của người dân vùng biển như: ẩm thực và thức uống vùng biển, không gian nghề muối, không gian hoài niệm, homestay, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Không chỉ có đồng muối và rừng ngập mặn, nơi đây còn có núi Giồng Chùa là ngọn núi đá duy nhất của TPHCM

Từ khi triển khai  du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng, người dân nơi đây phấn khởi hơn hẳn vì được tham gia làm du lịch tại địa phương thay vì trước đây chỉ vốn quen làm nghề muối. Ngoài ra, bà con còn được gặp gỡ và tiếp đón nhiều đoàn khách đến tham quan, thưởng thức các đặc sản địa phương góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Ngoài các điểm tham quan, du khách có thể dừng chân thưởng thức ly nước sâm giải nhiệt tại hộ Sáu Trúng, đặc sản đá me của hộ Út Bé hoặc nhâm nhi kem dừa nước của hộ Tư Tuấn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi số lượng khách đến ấp đảo ngày càng đông thì bà con lại trăn trở về khả năng đáp ứng, phục vụ du khách. 

Đa dạng sản phẩm du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng 1
Du khách trải nghiệm làm nghề muối tại Thiềng Liềng - Ảnh: FB Du lịch Thiềng Liềng.

Anh Nguyễn Anh Quân, chủ sản phẩm du lịch Thiềng Liềng homestay chia sẻ, mỗi tháng có khoảng 300 - 400 lượt du khách, đặc biệt trong mùa hè. Du khách rất thích thú được hoà mình với thiên nhiên, tham quan, trải nghiệm không gian nghề muối của hộ Chín Thơ, nơi đây trưng bày các dụng cụ làm muối từ khi lập đảo, hiểu thêm đời sống của người dân làm muối thủ công tại Thiềng Liềng. 

Chị Hoàng Thư An - một du khách lần đầu đặt chân đến ấp Thiềng Liềng không khỏi bất ngờ vì người dân nơi đây rất mến khách, các sản phẩm du lịch đều do chính người dân địa phương khai thác và quản lý. Chị Thư An khá thích thú với các món bánh dân gian đặc biệt thơm ngon tại hộ Hai Loan. Chị chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đến với nơi này và khác xa so với suy nghĩ, tôi rất ấn tượng với trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng và sẽ cùng bạn bè tiếp tục đến nơi này”.