Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Du lịch TPHCM bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023

VOH - Dù có doanh thu tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế chung cho TPHCM, ngành du lịch vẫn còn những rào cản nhất định.

Ông Lê Trương Hiền Hoà - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM trả lời VOH.

*VOH: Thưa ông, đánh giá của Sở Du lịch về những kết quả đạt được của ngành du lịch TP đến nay ra sao? 

Ông Lê Trương Hiền Hoà: Chúng tôi đạt được nhiều kết quả khả quan. Lượng khách đến với TPHCM đạt trên 70% kế hoạch năm. Quan trọng nhất là về doanh thu du lịch của TPHCM, từ đầu năm chúng tôi đặt chỉ tiêu 150.000 tới 160.000 tỉ (cao hơn doanh thu năm 2019). Hiện nay đạt được khoảng 125.000 tỷ, khoảng 80% kế hoạch đề ra. 

*VOH: Những khó khăn, rào cản mà ngành du lịch TP đang gặp phải?

Ông Lê Trương Hiền Hoà: Theo thống kê, ngành dịch vụ và du lịch là những ngành có chỉ số tăng trưởng dương. Chúng tôi cũng được UBND TP chỉ đạo phải cố gắng thúc đẩy, tăng trưởng để kéo kinh tế chung của thành phố đi lên.

Hiện nay vẫn còn một số thị trường chưa thật sự mở cửa hoàn toàn hoặc mở cửa chậm. Thị trường khách du lịch trọng điểm như Nhật, Trung Quốc, họ mở cửa khá chậm và cần có thời gian để phục hồi. Những biến động địa chính trị trên thế giới cũng ảnh hưởng tới du lịch.

Ở TPHCM, dịp hè cũng ghi nhận những thời điểm giá vé hàng không tăng rất cao, nhưng chưa thông báo  sớm cho các doanh nghiệp du lịch, gây ảnh hưởng khá nhiều đến chiến lược giá tour...

*VOH: Về chương trình tham quan các di tích lịch sử cấp quốc gia, xin ông nói rõ hơn về kế hoạch tour tham quan đặc biệt này?

Ông Lê Trương Hiền Hoà:  Nhiều doanh nghiệp đưa chương trình tham quan trụ sở HĐND, UBND vào xây dựng một chuỗi tour, gọi là chung tour tham quan các kiến trúc cổ trên địa bàn TP.

Du khách sẽ tham quan từ Nhà hát Opera thành phố, tham quan các công trình khác và điểm kết thúc là trụ sở HĐND, UBND. Đây là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp lữ hành, để cho du khách hiểu sâu hơn về lịch sử phát triển của TPHCM.

Du lịch TPHCM bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng cuối năm 1
Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - Ảnh: Hoàng Thanh

*VOH: TPHCM với nét văn hóa độc đáo của "thành phố không ngủ”, nhưng sản phẩm du lịch - dịch vụ phục vụ kinh tế đêm vẫn chưa khai phá hết tiềm năng, đâu là rào cản và hướng khắc phục, thưa ông?

 Ông Lê Trương Hiền Hoà: Một trong những rào cản hiện nay là chúng ta chưa có nhiều khu vực để cho du khách trải nghiệm kinh tế đêm.

Thời gian tới, những phố ẩm thực, phố đi bộ sẽ được mở rộng ở mỗi quận, huyện. Từ đó du khách có thể trải nghiệm nhiều hơn. Sở Du lịch đã đề xuất các quận huyện nên có một sản phẩm du lịch đêm.

Các địa phương cũng đã đề xuất rất nhiều, nhưng với chúng tôi, khi sản phẩm làm ra phải thực sự là chỉn chu, phải đạt chất lượng và tiêu chuẩn thì giá trị mang lại sẽ tốt hơn.

*VOH: Nghị quyết 98 đã triển khai sẽ tạo sự đột phá gì cho ngành du lịch TP, thưa ông?

 Ông Lê Trương Hiền Hoà: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có liên quan tới các ngành kinh tế khác nhau. Trong Nghị quyết 98 đã nhấn mạnh rất rõ tới sự phát triển của các ngành liên quan như: giao thông vận tải, hạ tầng, khoa học kỹ thuật, văn hóa... đó là tập hợp giúp cho ngành du lịch phát triển.

Nghị quyết 98 mở ra rất nhiều thuận lợi trong công tác quản lý du lịch cũng như những biện pháp hỗ trợ cho thúc đẩy nguồn nhân lực và các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Ngành du lịch thành phố kỳ vọng rất lớn vào Nghị quyết 98 để hỗ trợ cho ngành du lịch phát triển đột phá hơn nữa. 

*VOH: Mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu 160.000 tỷ đồng, năm 2023 chỉ còn 2 tháng, ông có nhận định gì, thưa ông?

Ông Lê Trương Hiền Hoà: Hiện nay, ngành du lịch đang bước vào mùa cao điểm cuối năm của du khách trong nước và quốc tế. Các thị trường đã mở cửa thì lượng khách quốc tế sẽ tăng trưởng tốt. Sở Du lịch đã và đang triển khai rất nhiều giải pháp nhằm đạt, thậm chí vượt mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Tuần lễ Du lịch TPHCM năm 2023 sẽ diễn ra trong 7 ngày từ ngày 4-10/12. Chương trình này sẽ tạo chuỗi hoạt động truyền thông - sự kiện mở đầu cho mùa lễ hội cuối năm 2023 gồm các hoạt động phức hợp, các sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc đặc sắc, mang tính trải nghiệm cao nhằm phục vụ cộng đồng và khách du lịch trong nước và quốc tế.

Điểm nhấn của Tuần lễ Du lịch là sự hưởng ứng tham gia đồng hành của tất cả các địa phương ở TPHCM với 22 không gian thông tin và tiểu cảnh du lịch trải khắp Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Chuỗi sự kiện này với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế TPHCM, mở ra một năm mới sôi động và tràn đầy hứng khởi. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch thành phố giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch và hoạt động khuyến mãi vào dịp cuối năm và năm mới 2024 đến với người dân địa phương và khách du lịch.

*VOH: Xin cảm ơn ông.