Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Du lịch TPHCM: Liên tục làm mới sản phẩm để hút khách du lịch

VOH - Xác định mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đến với TP trong năm 2023, đạt tổng doanh thu 160.000 tỷ đồng, ngành du lịch TPHCM cải tiến, nâng chất lượng những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Cuối tháng 12/2022, những đoàn khách đầu tiên đặt chân đến với ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ và tham quan hòn đảo này một cách bài bản, khoa học. Đây là sản phẩm du lịch cộng đồng đầu tiên của TPHCM sau hơn 2 năm nghiên cứu.

Một trong những lý do Thiềng Liềng thu hút du khách là môi trường chưa bị tác động của con người nên vẫn giữ được sự mộc mạc, nét tự nhiên. Ở đây còn có núi Giồng Chùa là ngọn núi đá duy nhất của TPHCM, có cánh đồng muối bạt ngàn, trắng xóa… cùng nét dân dã của người dân đang tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách đến tham quan.

UBND Huyện Cần Giờ cho hay, từ khi triển khai tour du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, đến nay đã có hơn 2.000 du khách, trong đó có 30% lượng khách đã quay trở lại lần thứ 2.

Du lịch TPHCM: Liên tục làm mới sản phẩm để hút khách du lịch 1
Du khách hào hứng với tour du lịch tham quan đảo Thiềng Liềng - Ảnh: Hoàng Thanh

Nhắc đến những sản phẩm mới của ngành du lịch TPHCM, không thể không nhắc đến chương trình tham quan di tích lịch sử quốc gia Trụ sở HĐND và  UBND TPHCM.

Tính đến đầu tháng 10, chương trình tham quan 2 di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia này đã thu hút gần 5.000 lượt khách tham quan, trong đó khách du lịch quốc tế đăng ký tham quan ngày càng tăng.

Sở Du lịch TPHCM cũng cho hay, chương trình tham quan trụ sở HĐND và UBND TP sẽ tiếp tục mở cửa phục vụ người dân và du khách vào Thứ Bảy và Chủ Nhật cuối mỗi tháng, cho đến hết năm 2023.

Trong các đợt tham quan, người dân và du khách được tìm hiểu thêm về đặc trưng văn hoá, lối sống và con người thành phố qua các chuyên đề triển lãm như: “Nét đẹp nhân ái – Nghĩa tình con người TPHCM”; “TPHCM – Đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá”…  

Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM chia sẻ: “Trong những nghiên cứu của ngành du lịch TP thì sản phẩm du lịch liên quan tới lịch sử, văn hóa, kiến trúc rất thu hút du khách. Và đây là một trong những xu hướng trụ cột của chiến lược phát triển du lịch TPHCM. Chúng tôi coi đây là một trong những chuỗi sản phẩm cần tập trung phát huy”.

Du lịch TPHCM: Liên tục làm mới sản phẩm để hút khách du lịch 2
Chương trình tham quan trụ sở HĐND - UBND TPHCM từ khi tổ chức đến nay đã thu hút hơn 5.000 lượt khách trong và ngoài nước -  - Ảnh: Hoàng Thanh

Năm 2023, ngành du lịch TP còn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách khi tổ chức thành công chương trình lễ hội sông nước TPHCM. Đây là chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật kết hợp thể thao phục vụ người dân và khách du lịch trong và ngoài nước, với điểm nhấn của sự kiện là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông kể chuyện” tại Cảng Sài Gòn.

Chương trình đã tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - TPHCM trong 5 chương Khẩn hoang - Xây thành - Trên bến dưới thuyền - Thương cảng phồn vinh - Rực rỡ Thành phố bên sông.

Để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật Dòng Sông kể chuyện, hơn 700 diễn viên phải tập luyện bất kể ngày hay đêm, dù mưa hay nắng; cả ekip tổ chức cũng phải hoạt động hết công suất, tất cả hướng đến một chương trình trọn vẹn cảm xúc để triệu triệu trái tim đều đập chung một nhịp đập tự hào gởi gắm đến du khách hình ảnh TPHCM xinh đẹp – văn minh – hiện đại – nghĩa tình.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing, Công ty Du lịch TST Tourist, từ sau dịch Covid-19, du lịch đường sông hiện đang phát triển rất tốt. Từ là sản phẩm lựa chọn "tạm thời" thay cho các tour du lịch nước ngoài đang bị hạn chế sau dịch, đến nay những sản phẩm du lịch đường sông đã trở nên quen thuộc và được người dân và du khách khá ưa thích.

Các tour du thuyền trên sông Sài Gòn cũng có thêm sức hút một phần nhờ cảnh quan hai bên sông Sài Gòn ngày càng đẹp. Đặc biệt từ khi công viên Bến Bạch Đằng được nâng cấp và các danh thắng bên sông được chỉnh trang, khách chọn dịch vụ ăn tối trên du thuyền, ngắm cảnh Sài Gòn càng nhiều.

Ngành du lịch TPHCM còn cải tiến, nâng cấp chất lượng những sản phẩm đặc trưng được du khách tín nhiệm, ưa chuộng trong những năm qua như: sản phẩm “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”; “du lịch y tế”; kinh tế đêm; hay các chương trình tăng cường liên kết với các địa phương trên cả nước…

Trong 10 tháng đầu năm nay, TPHCM đã đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa đến hơn 30,5 triệu lượt, tăng 22,6%. Tổng thu du lịch 10 tháng ước đạt hơn 140.000 tỉ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái.