Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Nhiệt độ vượt 50 độ C, khách du lịch vẫn ùn ùn tới Thung lũng Chết

VOH - Nhiệt độ ở Thung lũng Chết (Mỹ) trở nên khắc nghiệt hơn hơn trong thời kỳ khủng hoảng khí hậu nhưng nhiều du khách vẫn ùn ùn kéo tới đây.

Thung lũng Chết có điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Công viên quốc gia này được biết đến là “nóng nhất, khô nhất và thấp nhất” - nóng nhất trên Trái Đất, khô hạn nhất nước Mỹ và thấp nhất ở Bắc Mỹ.

Chính vì vậy, du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đổ xô đến đây với mong muốn được trải nghiệm những cảnh quan siêu thực và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

thung lũng chết
Du khách tạo dáng bên chiếc nhiệt kế tại công viên quốc gia Thung lũng Chết, California hôm 16/7 - Ảnh: AP

Công viên quốc gia Thung lũng Chết - nơi từng lập kỷ lục về nhiệt độ không khí nóng nhất thế giới (ở mức 56,67 độ C) cách đây hơn một thế kỷ, đã tiến gần đến các kỷ lục nhiệt trong tuần này.

Cảnh báo nhiệt độ quá cao, với mức nhiệt ban ngày cao hơn 49 độ C và nhiệt độ trung bình vào ban đêm dao động quanh mức đáng báo động có hiệu lực đến ngày 23/7.

Tại Zabriskie Point, điểm ngắm bình minh và hoàng hôn nổi tiếng ở vườn quốc gia Thung lũng Chết, giới chức đã cảnh báo: “Nắng nóng chết người!” hay “Đừng trở thành nạn nhân của Thung lũng Chết”.

Giới chức cũng cảnh báo du khách rằng, trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến nắng nóng, việc cứu hộ kịp thời sẽ không được đảm bảo.

Các cảnh báo khắc nghiệt này được đưa ra khi đã có 2 người tử vong tại Thung lũng Chết trong đợt nắng nóng gần đây, trong đó một người đàn ông 71 tuổi đã đột quỵ vào hôm 13/7, sau khi đi bộ đường dài gần đường mòn Golden Canyon. Đầu tháng này, một người đàn ông 65 tuổi cũng đã qua đời trong ô tô riêng vì sốc nhiệt.

 Thung lũng Chết
Nhiệt độ kỷ lục đã thu hút nhiều du khách đến thăm công viên quốc gia Thung lũng Chết. - Ảnh: Getty Images

Giới chức cho rằng, nhiệt độ ở Thung lũng Chết có thể sẽ trở nên khắc nghiệt hơn hơn trong thời kỳ khủng hoảng khí hậu. Theo báo cáo, 9 trong số 10 mùa hè nóng nhất của công viên đã diễn ra trong 15 năm qua.

Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn không nản lòng trước cái nóng như trong lò lửa vào tháng này ở Thung lũng Chết. Thậm chí, một số người còn đến đây vì muốn trải nghiệm mức nhiệt nóng như thiêu đốt.

Tuần này, hàng loạt du khách đã kéo đến tạo dáng chụp ảnh với chiếc nhiệt kế nổi tiếng tại Trung tâm Du khách Furnace Creek, khi nhiệt độ tăng từ 50,5 - đến 51,1 độ C.

Bà Abby Wines, người phát ngôn của Thung lũng Chết cho biết, địa điểm này đã đón khoảng 100.000 du khách mỗi tháng. Tháng 3, tháng 4, tháng 7 và tháng 8 là thời điểm bận rộn nhất của Thung lũng Chết.

Người phát ngôn của Thung lũng Chết cảnh báo mọi người nên thận trọng và thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn ở gần nơi trú ẩn mát mẻ và tránh ra ngoài vào thời điểm nóng nhất trong ngày.