Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vận động viên trượt tuyết gặp tai nạn vì thời tiết khắc nghiệt trên núi Washington

VOH - Khu vực dốc đứng tại Tuckerman Ravine trên núi Washington của bang New Hampshire, Mỹ từ lâu đã trở thành địa điểm yêu thích của những người trượt tuyết và trượt ván tuyết chuyên nghiệp.

Nhưng điều kiện khắc nghiệt và băng giá vào hôm thứ Bảy qua đã khiến cuộc trược tuyết trở thành bi kịch.

Vận động viên trượt tuyết gặp tai nạn vì thời tiết khắc nghiệt trên núi Washington 1
Khu vực dốc đứng Tuckerman Ravine bên trái đỉnh núi Washington cao 1.916 m , ở New Hampshire - Ảnh: AP

Theo Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, Madison Saltsburg, 20 tuổi, nữ vận động viên trượt tuyết đã chết sau khi rơi từ độ cao 183 mét thẳng đứng xuống khe núi vào buổi chiều. Hai vận động viên trượt tuyết khác bị thương nặng sau khi ngã vào đá và băng. Ngoài ra còn có một số vụ té ngã khác được chứng kiến ​​trong ngày nhưng không gây thương tích nghiêm trọng, cơ quan này cho biết.

Sau khi tai nạn xảy ra các nỗ lực tìm kiếm kéo dài hàng giờ trong bóng tối khi các đội nỗ lực giải cứu những người trượt tuyết bị thương và đưa thi thể của Saltsburg ra khỏi núi. 

Tuyết dày, ẩm ướt bắt đầu rơi vào tối thứ bảy và gió bắt đầu nổi lên, buộc lực lượng cứu hộ phải rất vất vả trong điều kiện ngày càng tồi tệ.

“Các nhân viên kiểm lâm (trên tuyết) và nhân viên cấp cứu đã có mặt ở đó vào đêm qua. Họ đã kiệt sức”, Colleen Mainville, người phát ngôn của Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ cho biết.

Tuckerman Ravine đặc biệt nổi tiếng vào mùa xuân, khi mặt trời bắt đầu làm tuyết mềm. Vào một số ngày, hàng trăm người trượt tuyết và trượt ván tuyết thực hiện chuyến đi bộ dài 5 km đến khe núi, mang đến bầu không khí lễ hội. 

Từ đó, có thể phải mất thêm một giờ nữa để leo những bậc thang trên tường để lên đến đỉnh. Nhưng những rủi ro - bao gồm các khe nứt lộ thiên, tuyết lở và đá - đã dẫn đến một số trường hợp tử vong trong những năm qua.

Cục Lâm nghiệp cho biết Saltsburg và người bạn đồng hành trượt tuyết của cô đã gặp phải bề mặt tuyết cứng và băng giá do nhiệt độ lạnh và không có tuyết rơi gần đây. 

Mainville cho biết các nhân viên kiểm lâm của Sở Lâm nghiệp và một đội từ Trung tâm Núi lửa Washington cũng đã ứng phó với hai người trượt tuyết khác bị thương nặng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Với độ cao 1916,6 mét, Núi Washington là đỉnh núi cao nhất ở vùng Đông Bắc và nổi tiếng với thời tiết hay thay đổi và  thường xuyên được giải cứu.

Mới đêm hôm trước, thứ Sáu, một người đi bộ đường dài 23 tuổi đến từ Kentucky đã được cứu khỏi núi sau khi đi chệch khỏi đường mòn và đi vào Khe núi Ammonoosuc, New Hampshire Fish and Game đưa tin.

Cơ quan này cho biết người này “bị ngã đập đầu, mặt xuống đất, mất một chiếc giày thể thao và cuối cùng bị hạ thân nhiệt”.

“Anh ấy được tặng ủng, thức ăn, nước ấm, đồ mùa đông thích hợp và một chiếc đèn pha. Sau đó anh ta được hộ tống trở lại đường mòn rồi đến bãi đậu xe của Đường sắt Cog,” cơ quan này cho biết.