Chờ...

Dự báo giá vàng tuần 34 năm 2022: Tiếp tục sụt giảm?

(VOH) - Thị trường kim loại quý thế giới đối mặt áp lực giảm mạnh sau thông điệp cứng rắn của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.

Ông Powell cảnh báo Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ không khoan nhượng cho đến khi lạm phát hạ nhiệt, đồng nghĩa lãi suất sẽ tiếp tục tăng. Thậm chí có nhận định vàng có thể có nguy cơ giảm xuống 1.600 USD/ounce.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy, các thị trường gần như đang phân chia 50/50 về việc liệu Fed sẽ tăng lãi suất lên 50 hay 75 điểm cơ bản vào tháng tới.

Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường của Blue Line Futures, cho rằng giá vàng sẽ khó phục hồi khi lãi suất vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, việc đồng USD tăng giá khi lãi suất tăng cũng sẽ gây sức ép lên giá vàng. Thứ Sáu tuần rồi, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết Chỉ số Chi tiêu cho Tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của họ đã tăng 4,6% trong tháng Bảy, giảm so với mức tăng hàng năm 4,8% của tháng Sáu.

Dự báo giá vàng tuần 34 (29/8 - 4/9): Thị trường lo ngại tuần này vàng tiếp tục sụt giảm 1
Ảnh minh họa: Reuters

Theo khảo sát của Kitco, 16 nhà phân tích tham gia đã có ý kiến trái chiều về giá vàng trong tuần này. 38% cho rằng kim loại quý sẽ tăng giá hoặc giảm giá, 24% cho rằng giá đi ngang.

Trong khi kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 561 nhà đầu tư cá nhân tham gia cho thấy, 53% dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này, 27% tin rằng giá sẽ giảm và 20% nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Theo ông Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, nhiều khả năng giá vàng sẽ xuống dưới mốc 1.700 USD/ounce vào tuần này. “Mốc hỗ trợ mạnh của vàng ở khoảng 1.690 - 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, nếu vàng không thể giữ được mức này, việc giá rơi xuống mức 1.600 USD sẽ không phải là một bất ngờ. Với việc Fed tập trung vào dữ liệu vĩ mô, các báo cáo lạm phát và việc làm sắp tới của tháng 8 sẽ là những động lực thị trường quan trọng cần theo dõi trước cuộc họp tháng 9", ông nói.

Nhà phân tích Mooses cũng cho rằng vàng có thể xuống mức 1.690 USD/ounce và vài tuần tới sẽ dần quay trở lại mức 1.880 USD/ounce.

Ông Powell đã lưu ý rằng lãi suất cần tăng cao hơn vì lạm phát vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế. Ông nói thêm, lãi suất có thể ở mức cao hơn trong thời gian dài để đảm bảo lạm phát duy trì ở mức gần mục tiêu 2%.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho biết vàng có thể khó phục hồi khi lãi suất tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cho rằng áp lực lạm phát giảm có thể thúc đẩy thị trường định giá trong các động thái ít tích cực hơn từ Fed, điều này sẽ làm suy yếu đồng USD và được lợi cho giá vàng.