Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: tâm huyết với dòng phim lịch sử và chiến tranh Việt Nam

(VOH) - Một đạo diễn không ngại thử thách để tìm tòi, nghiên cứu về lịch sử chiến tranh Việt Nam, tạo nên tác phẩm điện ảnh nổi bật gần đây trên màn ảnh nhỏ.

Với những ai yêu thích phim lịch sử và những nhân vật anh hùng thời chiến tranh Việt Nam, chắc chắn không thể nào quên những tác phẩm điện ảnh gần đây như: “Đường thư”, “Những người viết huyền thoại”, “Đường lên Điện Biên”, “Thầu Chín ở Xiêm” hay “Bình minh phía trước”. Qua những tác phẩm này, người xem có một cách nhìn khác về lịch sử và chiến tranh Việt Nam thông qua những câu chuyện lãng mạn, những nhân vật kiêu hùng lẫn trong bối cảnh bom đạn khốc liệt một thời. Từ hình ảnh vô cùng đẹp đẽ của Bác Hồ thời trẻ cho đến những người chiến sĩ cách mạng kiên trung… đều được tái hiện theo cách mới mẽ, ấn tượng, kỹ xảo bắt mắt, khiến rất nhiều người trẻ được vun bồi thêm tình yêu, lòng tự hào về lịch sử đất nước.

Và để tạo được ấn tượng ấy, một đạo diễn đã không ngại nhiều thử thách để tìm tòi, nghiên cứu không ngừng về lịch sử chiến tranh Việt Nam, để từng chi tiết về cuộc đời Bác, cuộc đời những anh hùng cách mạng có thể được thể hiện theo cách hoàn toàn mới qua màn ảnh. Đó là đạo diễn Bùi Tuấn Dũng.

“Lịch sử và những anh hùng cách mạng Việt Nam luôn trong trái tim tôi, tôi luôn muốn tái hiện tất cả một cách sinh động và mới mẻ nhất cho công chúng và người dân thời đại hiện nay” - Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng.

*VOH: Xin chào đạo diễn Bùi Tuấn Dũng ! Với những bộ phim về chiến tranh Việt Nam để lại dấu ấn trong lòng công chúng xem truyền hình. Người xem như cảm nhận được sự lãng mạn và bi tráng với những câu chuyện và những nhân vật. Do đâu anh có thể tạo nên sự thay đổi bất ngờ này ?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Bản thân tôi không thích cách kể chuyện phim theo lối áp đặt, và tôi tìm ra một cách kể mới. Ở bộ phim đầu tiên là “Đường thư”,  rồi sang “Những người viết huyền thoại”, tôi luôn đặt tính hấp dẫn lên hàng đầu. Kể cả những đề tài khó khăn hơn khi làm phim về lãnh tụ, như “Thầu Chín ở Xiêm” tôi cũng tìm cách kể làm sao cho bộ phim hấp dẫn. Bởi vì bản chất của điện ảnh cần phải tích hợp tính hấp dẫn thì mới đưa khán giả hòa vào trong câu chuyện mà vẫn cảm thấy mượt mà, cuốn hút. Tôi đã đi một con đường hoàn toàn khác!

*VOH: Để dòng phim chiến tranh lịch sử Việt Nam có thể tạo ấn tượng với giới trẻ ngày nay thì vai trò của việc xây dựng nhân vật lịch sử nhưng mang hơi hướng của thời đại như thế nào?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Thế hệ nào thì cũng thế, kể cả tinh thần và linh hồn của thế hệ trẻ ở một thời kì khác cũng vẫn phải có nhịp sống có hơi thở của đương đại, để người xem hiện nay không thấy lạc lõng về những con người trong quá khứ. Và khi người xem hòa chung cảm xúc của bộ phim, sẽ thấy thích thú, hấp dẫn và bộ phim sẽ có được những thành tựu nhất định.

Với một bộ phim mà sau 5 hay 10 năm nữa người ta vẫn thích, vẫn thu hút tức là mình đã đưa “một cái thuộc về tài sản” trở thành “di sản”, có một vẻ đẹp mẫu mực và mang một giá trị của thời đại.

*VOH: Với những nhân vật lịch sử, những anh hùng cách mạng Việt Nam, anh làm thế nào để có thể khắc họa được chân dung của nhân vật lên màn ảnh?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Đầu tiên mình phải hiểu về họ, ví dụ như kịch bản “Đất mẹ” - dựa trên một câu chuyện có thật về 2 liệt sĩ tên là Thái Thị Ngọc và Nguyễn Văn Tú, họ là người Huế và đều hy sinh rồi được phong anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong cùng một ngày, đấy là một trường hợp đặc biệt. Tôi đã đi hàng chục chuyến vào miền Trung, tìm hiểu thật kỹ thì mới ra được câu chuyện thật, sau đó thì mình đưa những hư cấu - nhưng hư cấu cũng phải dựa trên những nền tảng có thật của các nhân vật - để xây dựng cảm xúc từ một nền tảng có thật.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng:tâm huyết với dòng phim lịch sử và chiến tranh Việt Nam 1
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng với những tháng ngày rong ruổi qua nhiều vùng miền tìm hiểu về các nhân vật lịch sử trong chiến tranh Việt Nam – Ảnh: Thủy Tiên.

Mình làm, hiểu và nắm được tất cả những cái thuộc về nhân vật - điều này rất quan trọng - sau đó xây dựng hình tượng rồi bắt đầu mới tìm kiếm diễn viên. Từ khi viết kịch bản là tôi đã phải tìm kiếm diễn viên ngay, có khi chưa quay nhưng mà cứ tìm kiếm trước và quá trình ấy giúp tìm ra những hình mẫu cho các nhân vật. Sau đó thì mình truyền đạt tất cả những ý tưởng, những hiểu biết và những kiến thức của mình về nhân vật cho diễn viên, diễn viên hóa thân sẽ tạo ra những hình tượng đẹp trong phim, và người xem tin tưởng, có cảm xúc, và yêu quý nhân vật. Khi ấy thì vai diễn họ mới thành công.

*VOH: Bộ phim mới nhất là “Bình minh phía trước”, xoay quanh cuộc đời hoạt động cách mạng của tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ, vai diễn này đã để lại ấn tượng rất mạnh với những người trẻ, anh đã trải qua những thử thách nào để có thể xây dựng một kịch bản cũng như kỹ xảo phim hoàn hảo như vậy?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Về những nhân vật lịch sử thì tôi phải đọc từ lâu lắm rồi chứ không phải đến lúc mình làm kịch bản thì mới nghiên cứu. Có rất nhiều những nguồn thông tin liên quan đến nhân vật, sau đó mình phải sàng lọc và tìm ra những tư liệu thật nhất.

Anh hùng Nguyễn Văn Cừ là một trong những người mà tôi tìm hiểu, đến lúc nhà sản xuất đề xuất về đề tài này thì tôi chỉ cần tham khảo thêm thôi, vì tôi đã có nền tảng và sự hiểu biết nhất định về nhân vật, sau đó mình tìm ra những hình tượng rồi những chân dung sát với hiện thực nhất, và rồi hư cấu trên cái nền tảng đó -mình chỉ hư cấu thêm ở phần khí sắc thôi.

Làm phim chân dung có phải kỹ thuật và cả mang tính học thuật về cấu trúc kịch bản, nếu mình tuân thủ thì mình sẽ tạo ra được một bộ phim chân dung lịch sử tốt mà không có những sơ hở để lại dư luận không tốt trong lòng khán giả. Đây là cả một quá trình hoàn thiện.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng:tâm huyết với dòng phim lịch sử và chiến tranh Việt Nam 2
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng (bìa phải) trong quá trình thực hiện bộ phim "Bình minh phía trước" - bộ phim về thời tuổi trẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ - Ảnh: NVCC

*VOH: Theo anh, hiện nay để có thể làm phim về chiến tranh lịch sử Việt Nam thì những yếu tố nào mà người đạo diễn cần phải có ?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Sự hiểu biết ! phải hiểu rất sâu để làm ở mức độ trung bình ! Vì rất nhiều những thông tin thuộc về bí mật, liên quan đến chiến thuật chiến lược, mình không thể đưa lên phim được, nhưng khi xem phim người ta phải tìm ra và người ta phải nhìn thấy sự hiểu biết của người đạo diễn hoặc là người biên kịch trong bộ phim. Còn nếu mình đưa ra một kịch bản sơ sài hoặc đơn giản thì khi xem, người ta phát hiện ra có quá nhiều lỗi ngớ ngẩn. Đó là chưa kể đến các vấn đề liên quan đến kỹ năng nghề nghiệp cũng như là học thuật trong phim.

*VOH: Anh nghĩ như thế nào khi ngày nay ở các rạp phim cũng như các kênh truyền thông, những cái bộ phim nước ngoài, phim ăn theo xu thế thời đại đang lấn át những dòng phim lịch sử của mình?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Tôi nghĩ rằng mỗi một thời đại đều có những tác phẩm đánh dấu cái thời đại đó, ngay cả những phim thảm họa, những phim thị trường… nó cũng xác định cái tâm thế thời đại của những người sáng tạo. Thời đại nào thì con người đấy, sẽ có tác phẩm tương xứng thôi, không phải chỉ riêng điện ảnh đâu, mà ngành nghệ thuật khác cũng thế thôi.

Nếu mà một tác phẩm lịch sử hoặc chiến tranh được đề cao liên tục trong một xã hội an bình như bây giờ cũng chưa chắc đã tốt, tôi nghĩ là thế !

*VOH: Xin cảm ơn đạo diễn Bùi Tuấn Dũng.

Bình luận