Chờ...

Tác phẩm nghệ thuật vẽ nhà thờ lớn Hà Nội đoạt giải thưởng 500 triệu đồng tại giải UOB Painting of the year

VOH - Họa sĩ Trịnh Minh Tiến giành giải thưởng của cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam với tác phẩm nghệ thuật vẽ nhà thờ Lớn Hà Nội trên nắp capo ô tô mang tên “Thủy Phủ”.

Lễ trao giải UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam do Ngân hàng UOB Việt Nam tổ chức tại TPHCM.

Ra mắt vào năm 1982, UOB Painting of the Year là cuộc thi nghệ thuật thường niên lâu đời nhất ở Singapore và là một trong những cuộc thi uy tín nhất ở Đông Nam Á. Cuộc thi nhằm mục đích quảng bá nghệ thuật và văn hóa trong khu vực đồng thời là nơi thể hiện tài năng của các nghệ sĩ có tên tuổi cũng như các nghệ sĩ triển vọng. Kể từ khi ra đời cho đến nay, cuộc thi đã giúp phát hiện ra hơn 1.000 tài năng nghệ thuật trên toàn khu vực. Được mở rộng sang Việt Nam vào năm nay, cuộc thi là lời khẳng định mạnh mẽ cam kết lâu dài của UOB trong việc hỗ trợ nghệ thuật và các nghệ sĩ ở khu vực Đông Nam Á.

Tác phẩm nghệ thuật vẽ nhà thờ lớn Hà Nội đoạt giải thưởng 500 triệu đồng tại giải UOB Painting of the year 1
Ban tổ chức, khách mời cùng các nghệ sĩ đạt giải

Ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ, “Cuộc thi đã tạo không gian cho các nghệ sĩ thể hiện tài năng và sức sáng tạo không có giới hạn trong nghệ thuật. Các tác phẩm dự thi đã mang đến những câu chuyện đa màu sắc, đầy cảm hứng và ý nghĩa về cuộc sống và những vấn đề xã hội. Phù hợp với mục tiêu của ngân hàng là Xây dựng tương lai của ASEAN, chúng tôi sẽ tiếp tục phát hiện và nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tiềm năng cũng như giúp họ phát triển nghề nghiệp và tỏa sáng trên các nền tảng khu vực và quốc tế.”

Tác phẩm nghệ thuật vẽ nhà thờ lớn Hà Nội đoạt giải thưởng 500 triệu đồng tại giải UOB Painting of the year 2
Nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến bên tác phẩm của mình

Thông qua “Thủy Phủ”, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến muốn truyền tải quan niệm về sự vô thường, thể hiện sự thay đổi không ngừng của lịch sử và tôn giáo thông qua những những dấu ấn kiến trúc của con người. Sử dụng kỹ thuật phun sơn airbush, nghệ sĩ khéo léo tái hiện hình ảnh nhà thờ lớn Hà Nội (nhà thờ chính toà Thánh Giuse) trên nắp ca – pô xe ô tô, khi Nhà thờ in bóng trên cửa kính ô tô ướt mưa. Nhà thờ lớn Hà nội là một công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu của Hà Nội được xây dựng theo phong cách Gothic kết hợp với một số yếu tố bản địa.

Đoạt giải này, ghệ sĩ Minh Tiến sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng và được tranh giải thưởng danh giá UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á năm 2023 cùng với các nghệ sĩ thắng giải ở các nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái lan.

Nghệ sĩ Minh Tiến cũng có cơ hội được lựa chọn cho chương trình lưu trú một tháng ở bảo tàng nghệ thuật Châu Á Fukuoka tại Nhật Bản. Giải thưởng UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 11 năm 2023 trong buổi lễ trao giải tại Singapore.

Tác phẩm nghệ thuật vẽ nhà thờ lớn Hà Nội đoạt giải thưởng 500 triệu đồng tại giải UOB Painting of the year 3
Tác phẩm “Thủy Phủ” của nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến, đạt giải cao nhất cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam, hạng mục Nghệ sĩ thành danh

Nghệ sĩ Minh Tiến mô tả tác phẩm “Thủy là nước biểu hiện cho sự uyển chuyển, liên tục biến đổi, tính vô thường. Nước cũng mang ý nghĩa gột rửa, dung hoà và xoa dịu cuốn trôi những cặn bẩn, ô nhiễm, khởi nguồn cho sự sáng tạo và chữa lành. Phủ có ý nghĩa là nơi ở, tượng trưng cho yếu tố vùng địa lý. Tôi hi vọng dấu vết của những gì huy hoàng bị chôn vùi và những gì tồn tại đều được chữa lành và hàn gắn bởi nước thông qua tác phẩm của mình.

Khi đời sống phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, chúng ta càng dễ tổn thương, mong manh hơn, do đó chúng ta càng nên trân quý hơn giá trị của hiện tại. Tôi rất vinh dự khi giành được giải thưởng UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam và tôi rất vui khi tác phẩm nghệ thuật của mình sẽ đại diện cho Việt Nam tranh giải thưởng UOB Painting of the Year Đông Nam Á năm 2023 danh giá”.

Nghệ sĩ Lương Xuân Đoàn, trưởng Ban giám khảo cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam, chia sẻ “Tác phẩm thắng giải năm nay được đánh giá cao nhờ sự độc đáo trong kỹ thuật thể hiện, vượt ra khuôn khổ của hội họa truyền thống khi thử nghiệm trên những chất liệu mới để truyền tải thông điệp sâu sắc của tác phẩm. Nội dung tác phẩm mang tính xã hội về sự chiêm nghiệm sâu sắc những thay đổi của lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, tác phẩm mang nhiều tầng nghĩa sâu xa về tính vô thường được thể hiện qua “Thủy phủ”, khi bối cảnh chung đang phát triển nhanh trên bề mặt. Điều đó thúc dục con người hướng vào bên trong để thúc đẩy những kết nối bền vững giữa người với người và giữa con người với thiên nhiên vũ trụ.”

Tác phẩm nghệ thuật vẽ nhà thờ lớn Hà Nội đoạt giải thưởng 500 triệu đồng tại giải UOB Painting of the year 4
Nghệ sĩ Tạ Duy Tùng giành giải Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm, Hạng mục Nghệ sĩ triển vọng

Ở hạng mục Nghệ sĩ không chuyên, nghệ sĩ Tạ Duy Tùng đã mang về giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm của năm với tác phẩm sơn dầu “Fly on my way - Trên con đường”.

Ngoài ra, ở hạng mục Nghệ sĩ đã thành danh, BTC trao Giải Vàng cho tác phẩm “Họa chúng sinh # 1” (nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam), Giải Bạc “Hiện thực chậm lại” (nghệ sĩ Lại Diệu Hà), Giải Đồng “Thế giới” (nghệ sĩ Dương Ngọc Tuấn).

Ở hạng mục Nghệ sĩ triển vọng, Giải Vàng thuộc về “Qua tĩnh lặng” (tác giả Lâm Phối Dung), Giải Bạc “Tính Không” (tác giả Nguyễn Anh Vũ) và Giải Đồng “Lạc lối” (tác giả Nguyễn Hữu Tăng).

Các tác phẩm thắng giải 2 hạng mục Nghệ sĩ thành danh và Nghệ sĩ triển vọng được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory. Triển lãm không tốn phí, diễn ra đến hết ngày 13-11.