Chờ...

Thu về tỷ đô nhưng phim “Barbie” vẫn bị phản đối ở nhiều quốc gia

VOH - Bộ phim điện ảnh “Barbie” của hãng phim Warner Bros (WB) dù luôn giữ vị trí quán quân phòng vé kể từ khi công chiếu, nhưng một số quốc gia tiếp tục phản ứng với bộ phim này.

Barbie có thể trở thành bộ phim dẫn đầu trong năm 2023 với tổng doanh thu nội địa 526,3 triệu đô la và khoảng 1,18 tỷ đô la trên toàn cầu, duy trì vị trí số 1 trong 4 tuần liên tiếp.

Đây cũng đã trở thành bộ phim live-action có doanh thu cao nhất của một nữ đạo diễn và là bộ phim có doanh thu phát hành cao thứ hai trong lịch sử của Warner Bros.

Trong năm nay, Barbie hiện chỉ đứng thứ hai sau "The Super Mario Bros. Movie" - kiếm được 574,2 triệu đô la tại Bắc Mỹ và 1,358 tỷ đô la trên toàn cầu vào hồi đầu năm.

Sau 4 tuần công chiếu, Barbie vẫn giữ được sức nóng như ngày đầu ra mắt. Dù vậy, tại nhiều quốc gia, bộ phim này tiếp tục bị phản đối hoặc “cấm cửa”.

Barbie
Bộ phim Barbie movie bị cấm ở Kuwait và Lebanon - Ảnh: Reuters

Tại Lebanon, theo kế hoạch Barbie sẽ được chiếu tại các rạp từ ngày 31/8. Tuy nhiên, tuần qua, Bộ trưởng Văn hóa Lebanon đề nghị cấm chiếu bộ phim Barbie và cho rằng, bộ phim “cổ xúy đồng tính luyến ái” và mâu thuẫn với các giá trị tôn giáo.

Bộ trưởng Mohammad Mortada đã và đang tăng cường chống lại cộng đồng LGBT. Trong một bài phát biểu gần đây đề cập đến các văn bản Hồi giáo, ông kêu gọi trừng phạt những kẻ phạm tội bằng cái chết.

Ông Mortada cho biết, bộ phim bị phát hiện "cổ vũ đồng tính luyến ái và chuyển đổi giới tính" và "mâu thuẫn với các giá trị đức tin và đạo đức" bằng cách làm giảm tầm quan trọng của gia đình.

Ông Mortada yêu cầu, “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để cấm chiều” bộ phim Barbie ở nước này.

Dựa trên động thái của ông Mortada, Bộ trưởng Nội vụ Bassam Mawlawi yêu cầu ủy ban kiểm duyệt của Tổng cục An ninh xem xét, kiểm duyệt bộ phim.

Kuwait tiếp bước Lebanon sau đó và nói rằng, họ cấm phim Barbie và phim kinh dị siêu nhiên Talk to Me để bảo vệ "đạo đức xã hội và truyền thống xã hội".

Mới đây nhất, vào ngày 14/8, Algeria thông báo cấm bộ phim Barbie – dù bộ phim đã được chiếu tại một số rạp trong nước vài tuần, trang tin tức địa phương 24H Algerie cho biết.

Nguồn tin chính thức cho biết, bộ phim "khuyến khích đồng tính luyến ái và những hành vi lệch lạc khác của phương Tây" và rằng bộ phim "không tuân theo tín ngưỡng tôn giáo và văn hóa của Algeria".

Bộ phim Barbie trước đó đã gây ra tranh cãi ở cả Việt Nam và Philippines về việc đưa vào bản đồ dường như có “đường chín đoạn” của Trung Quốc. 

Đường lưỡi bò đánh dấu yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông – một ranh giới bị Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác phản đối và đã bị một tòa án quốc tế ở The Hague bác bỏ vào năm 2016.

Warner Bros bảo vệ bản đồ và đề xuất trong một tuyên bố trên Reuters rằng, điều đó không có ý nghĩa quan trọng. 

Hãng phim cho biết: “Bản đồ trong Barbie Land là một bản vẽ bằng bút chì giống như trẻ con, kỳ quái. Những nét vẽ nguệch ngoạc mô tả cuộc hành trình tưởng tượng của Barbie từ Barbie Land đến thế giới thực”. 

Phim Barbie sau đó đã bị cấm chiếu ở Việt Nam. Philippines cho phép chiếu bộ phim – nhưng yêu cầu làm mờ bản đồ vùng biển tranh chấp.

Việc phát hành bộ phim cũng bị hoãn ở tỉnh Punjab của Pakistan do “nội dung phản cảm”, các quan chức cho biết vào tháng trước, mặc dù họ không làm rõ nội dung nào là “phản cảm” cũng như phản cảm như thế nào.