Chờ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao sự năng động, sáng tạo trong đào tạo tại TPHCM

TPHCM - Chiều 10/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại TPHCM.

Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 của các đơn vị.

so-giao-duc-101024
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại TPHCM

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Phó Trưởng đoàn thường trực đánh giá, TPHCM ban hành Bộ tiêu chí đánh giá trường học số, từ đó giúp các trường theo tiêu chí đó để xây dựng đề án, trang bị các thiết bị chuyển đổi số trong giáo dục. Hiện nay có rất ít địa phương ban hành nội dung này.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã sớm ban hành Bộ tiêu chí để đánh giá Trường hội nhập tiên tiến quốc tế.

“TPHCM chủ động ban hành các Bộ tiêu chỉ sớm để các trường nắm bắt, thực hiện. Chẳng hạn cơ sở giáo dục nào định hướng theo mô hình Trường tiên tiến hội nhập quốc tế sẽ soi chiếu vào các tiêu chí đó để quyết định đầu tư. Hay trong thực hiện chuyển đổi số, sẽ có những căn cứ đánh giá rất rõ ràng, rành mạch, từ đó đầu tư có mục tiêu”, ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của TPHCM, thể hiện đầu tiên qua hệ thống văn bản đầy đủ, kịp thời vào khoảng thời gian đầu năm học.

Ngoài ra, Thành phố cũng có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường, lớp học và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến trường của học sinh trên địa bàn.

“TPHCM đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định mang tính tiên phong, có ý nghĩa thực tiễn, thể hiện sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, đồng thời chủ động làm công tác truyền thông thể hiện tính nhân văn, kịp thời. Chẳng hạn thiếu phòng học đã chủ động tham mưu Đề án 4.500; thiếu giáo viên chủ động phối hợp sở ban ngành, tham mưu chính sách thu hút giáo viên…

Đặc biệt, TPHCM đã chủ động, sáng tạo, đi đầu, năng động trong nhiều hoạt động như dạy học ngoại ngữ, xây dựng thành phố học tập với nhiều mô hình, cách làm hay có thể nhân rộng toàn quốc”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, sau khi thành phố ban hành đề án xây dựng 4.500 phòng học, Sở đã tổ chức nhiều đoàn đến các quận, huyện làm việc, nắm tình hình để xác định các dự án khả thi để xây dựng.

Trong đó đến năm 2025 có hơn 60 dự án với khoảng 1.500 phòng học, góp phần nhằm giảm tải sĩ số học sinh trên lớp ở một số địa phương như: TP Thủ Đức, Quận 12, Gò Vấp… nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.