Đăng nhập

Cấm dạy thêm trong nhà trường...thì dạy ở ngoài!

(VOH) - Chiều ngày 22/8, bà Thi Thị Tuyết Nhung- Trưởng ban Văn hoá-Xã hội, HĐND TP đã có buổi khảo sát ghi nhận ý kiến về tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn quận 1.

img thumbXem toàn màn hình

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hoá Xã hội HĐND TP tại buổi làm việc.

Tại buổi khảo sát, hầu hết các trường đều cho rằng dạy thêm trong nhà trường có nhiều thuận lợi cả về cơ sở vật chất, công tác quản lý chất lượng, nội dung dạy học, lẫn sự an toàn cho học sinh. Nếu cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường, sẽ dẫn đến việc dạy thêm tại các nhóm lớp bên ngoài mà không quản lý được chất lượng, quy chuẩn cần thiết. Ngoài ra, chi phí thuê phòng- lớp sẽ đẩy số tiền phụ huynh học sinh phải đóng tăng lên.

Bà Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, chia sẻ: "Học thêm trong nhà trường thu số tiền rất ít, chỉ 5.000 đồng/1 tiết, bình quân khoảng 120.000-200.000 đồng/em/tháng, học từ 4-5 buổi chiều, 4 tiết/ngày. Trong khi đó, nếu khối lớp 8, 9 học 5 môn như vậy (bên ngoài) thì con số tính ra đến tiền triệu".

Xuất phát từ nhu cầu người học

Bên cạnh đó, các đơn vị còn cho rằng dạy thêm học thêm xuất phát từ nhu cầu của cha mẹ học sinh. Việc học sinh phải học quá nhiều một phần do áp lực từ phụ huynh mong muốn con em mình học giỏi, đậu vào những trường mong muốn. Trong mức độ nhất định, dạy thêm học thêm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, khi mà số tiết quy định trên lớp khó đáp ứng được yêu cầu chương trình học.

Trong khi đó, chính sách ưu tiên về điểm số cho học sinh các vùng sâu, miền núi lên đến 3,5 điểm. Để đậu vào những trường đại học theo đúng nguyện vọng, học sinh thành phố phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Ông Đàm Quang Hồng Hải, Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá 218 Lý Tự Trọng, dẫn chứng: "Nếu các em ở miền núi chỉ cần 24 điểm đã vào được trường Y, thì học sinh TP phải 27,5 điểm. Tức là các em ở TP muốn vào được những trường như vậy, các em phải xuất sắc. Điểm cộng là do chúng ta nghĩ rằng ở TP có điều kiện hơn khu vực nông thôn. Do vậy, cho nên, học sinh TP phải xuất sắc hơn học sinh chỗ khác. Nếu chúng ta học cũng chương trình như vậy làm sao vượt qua được khoảng cách 3,5 điểm. Cho nên, ở học sinh TP có nhu cầu là phải xuất sắc hơn, phải giỏi hơn".

HĐND TP cho biết qua phản ánh của người dân, vẫn ghi nhận trường hợp giáo viên dạy trước chương trình, o ép học sinh học thêm. Tuy số này không nhiều nhưng gây ảnh hưởng đến tâm lý nhiều học sinh. 

Bình luận