Chuyên gia kêu gọi Hàn Quốc tăng cường giáo dục tài chính cho học sinh

HÀN QUỐC - Học sinh ngày càng thiếu kiến ​​thức kinh tế cơ bản khi chuyển từ tiểu học lên trung học.

Park Myung-shin, mẹ của một học sinh (14 tuổi) học trung học cơ sở cho biết, cô thường lo lắng về việc con gái mình thiếu kiến ​​thức cơ bản về kinh tế và tài chính.

“Con gái tôi dành nhiều giờ để học nhiều môn học khác nhau mỗi ngày giống như nhiều học sinh Hàn Quốc khác, nhưng những gì cháu học ở trường dường như không đủ thực tế để cháu nắm bắt được các vấn đề kinh tế trong cuộc sống thực”, cô Park cho biết và lấy ví dụ: “Cháu bối rối không hiểu tại sao nhu cầu cao hơn và nguồn cung hàng hóa thấp hơn lại dẫn đến giá cả tăng”.

Con gái của cô Park là một trong số nhiều học sinh Hàn Quốc có ít sự hiểu biết về kinh tế khi các em lên bậc học cao hơn, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng trong việc cải thiện chương trình giáo dục.

hoc-sinh-han-quoc-200225
Học sinh trong một lớp học tại một trường trung học cơ sở ở Seoul năm 2023 - Ảnh: Yonhap

Tờ The Korea Hearld đưa tin, cuộc khảo sát năm 2024 do Bộ Kinh tế và Tài chính công bố hôm 19/2 cho thấy, học sinh lớp 6 tại các trường tiểu học tại Hàn Quốc đạt trung bình 61,5 điểm trong các câu hỏi liên quan đến các vấn đề kinh tế.

Tuy nhiên, điểm trung bình lại giảm ở nhóm tuổi lớn hơn - 51,9 điểm đối với học sinh cuối cấp trung học cơ sở và 51,7 điểm đối với học sinh năm hai trung học phổ thông.

Cuộc khảo sát được thực hiện hai năm một lần kể từ năm 2020 trong khuôn khổ một dự án nghiên cứu rộng hơn nhằm mục đích khám phá chương trình giáo dục kinh tế hiện tại và thực hiện những cải tiến khi cần thiết.

Điều đáng lo ngại hơn về kết quả khảo sát là, điểm số của cả ba nhóm đều giảm từ năm 2022. Khi đó, điểm số cao hơn 3,9 điểm đối với học sinh tiểu học, cao hơn 6,3 điểm đối với học sinh trung học cơ sở và cao hơn 5 điểm đối với học sinh trung học phổ thông.

Xét về từng mục, tỷ lệ phản hồi đúng cho các câu hỏi liên quan đến lựa chọn hợp lý, thương mại điện tử và đầu tư là cao, trong khi tỷ lệ phản hồi đúng cho các khái niệm và nguyên tắc kinh tế cơ bản như lạm phát, cung cầu và chi phí cơ hội là thấp.

Jung Ho-chul, thành viên của Liên minh công dân vì công lý kinh tế (CCEJ), một nhóm hoạt động xã hội, cho biết: "Phát hiện này cho thấy đất nước này, dù đang sốt sắng giáo dục, nhưng vẫn có những thiếu sót về giáo dục tài chính".

Ông Jung đề cập đến những nỗ lực của chính phủ nhằm đào tạo kiến thức ngành tài chính và rằng “chính phủ cần thực hiện một cuộc cải cách tương ứng để đạt được mục tiêu”.

Trích dẫn kết quả khảo sát năm 2024, ông phân tích rằng, học sinh dường như hiểu rõ hơn về các thuật ngữ và vấn đề mà họ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ, học sinh trung học cơ sở đạt điểm trung bình cao hơn 60 điểm về các câu hỏi về thương mại điện tử và phương tiện thanh toán. Nhưng họ chỉ đạt điểm trung bình cao hơn 30 điểm một chút khi được hỏi về chi phí cơ hội cũng như cung và cầu.

Đối với học sinh trung học, điểm trung bình cao hơn 70 điểm cho các câu hỏi về việc làm và cao hơn 60 điểm cho các câu hỏi về thương mại điện tử. Nhưng họ đạt điểm trung bình dưới 30 điểm cho các câu hỏi về lợi thế so sánh và thặng dư tài khoản vãng lai.

Khi được hỏi về phương tiện chính để học kiến ​​thức về các vấn đề kinh tế, học sinh tiểu học và trung học cơ sở cho biết, các em học thông qua lớp học, trong khi học sinh trung học phổ thông chọn TV và mạng xã hội.

Ông Jung cho biết: “Phát hiện này có thể là dấu hiệu cho thấy học sinh ở bậc cao hơn không bị thu hút bởi chương trình giáo dục tài chính hiện tại”.

Bình luận