Chờ...

Giám đốc ĐHQG-HCM: Đừng để điện thoại biến học sinh trở thành ‘tù binh' của mạng xã hội và games

TP HCM - Đó là nội dung trong bài phát biểu của PGS.TS Vũ Hải Quân – Giám đốc ĐHQG-HCM tại lễ khai giảng Trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG-HCM vào sáng 5/9/2024.

Bên cạnh việc gửi lời chúc mừng tới các giáo viên, học sinh của trường Phổ thông Năng khiếu nhân ngày khai trường, PGS.TS Vũ Hải Quân có 3 từ “hơn” dành để chúc cho các em: Bản thân mình thành công hơn - Cha mẹ, thầy cô mình hạnh phúc và tự hào hơn - Đất nước mình phát triển hơn, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các em.

pho-thong-nang-khieu-050924
PGS.TS Vũ Hải Quân – Giám đốc ĐHQG-HCM - Ảnh: ĐHQG-HCM

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, để đạt được 3 từ “hơn” này, có 3 từ “bớt” mà học sinh cần làm là: Bớt đố kỵ; Bớt tự mãn; Bớt sử dụng điện thoại.

Cụ thể, ganh đua để trở thành một học sinh giỏi nhất lớp, để có được một vị trí trong đội tuyển. Điều đó không sai nhưng nếu ganh đua thái quá vì những tham vọng cá nhân thì đó là đố kỵ.

PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng, học sinh "cần có một hoài bão lớn hơn, khát vọng lớn hơn cho một đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn, thịnh vượng hơn, dân chủ hơn. Và để hiện thực hóa khát vọng đó, chúng ta không thể thực hiện một mình! Bớt đố kỵ để có thêm những người bạn tốt cùng đồng hành trên hành trình chinh phục những đỉnh cao của tri thức".

Đạt được điểm số cao là tốt nhưng PGS.TS Vũ Hải Quân khuyên học sinh "đừng lấy điểm số cao là mục tiêu học tập để rồi tự mãn, để chứng tỏ cho bạn bè thấy mình là một tài năng thiên bẩm".

"Học sinh cần bớt tự mãn, để học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn nữa, chấp nhận thách thức, thất bại và học cách vượt qua thách thức, thất bại ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường" – ông Quân nhấn mạnh.

PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng, ‘việc sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin phục vụ học tập là tốt nhưng đừng để điện thoại âm thầm biến học sinh trở thành tù binh của mạng xã hội và games’.

“Nhà tù vô hình này có thể chôn vùi tuổi xanh xuân, hoài bão và khát vọng của các em. Bớt sử dụng điện thoại, bớt những cám dỗ tầm thường, dồn tâm trí cho những công việc phi thường. Thầy muốn Trường Phổ thông Năng khiếu phải là nơi không có điện thoại di động trong lớp học” - PGS.TS Vũ Hải Quân gửi gắm.