Chờ...

Hai nữ sinh đạt giải Nhất cuộc thi khoa học nhờ nghiên cứu cách phân biệt ‘chất béo sữa’ thật giả

VOH - Hai sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM vừa được trao giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên toàn quốc, khi nghiên cứu về tính thật giả của chất béo sữa.

Hai sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM là Thạch Kiên Thị Linh Đa và Nguyễn Ngọc Quý được trao giải Nhất, Cuộc thi Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023 với đề tài “Nghiên cứu quy trình phân tích tính thật giả của chất béo sữa bằng phương pháp HPLC".

nghiên cứu mới
Hai sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM vừa được trao giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên - Ảnh: Huit

Đề tài này xuất phát từ ý tưởng thực tế là sữa và các sản phẩm từ sữa được sử dụng ngày càng phổ biến và trở thành những thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày.

Một trong những thành phần chính quyết định cấu trúc, hương vị và đặc tính dinh dưỡng của các sản phẩm này là chất béo sữa. Tuy nhiên, chất béo sữa là một nguyên liệu đắt tiền, vì vậy các nhà sản xuất có xu hướng sử dụng công nghệ để thay thế (toàn bộ hoặc một phần) chất béo sữa bằng các loại chất béo ngoại lai rẻ tiền hơn mà không cần ghi nhãn cần thiết. 

Nghiên cứu xây dựng quy trình phân tích đơn giản và nhanh chóng để phát hiện đặc tính thật, giả của chất béo sữa bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao pha đảo kết hợp phương pháp chemometric.

Quy trình đề xuất là công cụ giúp hữu hiệu để phát hiện và cảnh báo cho các cơ quan quản lý thị trường, người tiêu dùng và các bên có liên quan về đặc tính thật giả của các sản phẩm từ sữa. 

Đề tài “Nghiên cứu quy trình phân tích tính thật giả của chất béo sữa bằng phương pháp HPLC" của nhóm sinh viên với sự hướng dẫn của giảng viên TS. Nguyễn Văn Anh – Khoa Công nghệ thực phẩm đã xuất sắc vượt qua hơn 100 đề tài cùng lĩnh vực đến từ các trường đại học trên toàn quốc để đạt Giải Nhất lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ.

Từ các kết quả chính của đề tài, nhóm nghiên cứu cũng đã công bố thành công bài báo Novel approach for determination of milk fat adulteration with non-milk fat by RP-HPLC. Bài báo được trên tạp chí Journal of Food Composition and Analysis thuộc danh mục ISI, nhóm Q1.

Tại cuộc thi Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2023, Trường Đại học Công Thương TPHCM đạt 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 05 giải Khuyến khích.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM được vinh danh ở giải Nhất lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ.

Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên năm 2023 thu hút 103 cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc tham gia với 481 đề tài thuộc 06 lĩnh vực: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y - Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội; Khoa học Nhân văn.

Vòng chung khảo diễn ra tại Đại học Đà Nẵng từ ngày 8/11/2023 đến ngày 10/11/2023 với 85 đề tài đến từ 45 cơ sở giáo dục đại học.

Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học được tổ chức hàng năm nhằm tìm kiếm và phát triển nghiên cứu khoa học trong sinh viên đồng thời thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học.

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đoạt giải được các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ kinh phí và tạo điều kiện thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp Start-up; nhiều đề tài đã có kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và nước ngoài.