Chờ...

Học sinh TPHCM thích thú trải nghiệm Chuyến xe công nghệ

(VOH) - Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ vừa ra mắt “Chuyến xe công nghệ” tại Nhà Thiếu nhi Thành phố

Sáng nay (15/5), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ ra mắt “Chuyến xe công nghệ” tại Nhà Thiếu nhi Thành phố, nhằm đưa tri thức, khoa học kỹ thuật, phổ cập kiến thức khoa học công nghệ; trải nghiệm khoa học sáng tạo để phục vụ thanh thiếu nhi và người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Lễ ra mắt “Chuyến xe công nghệ” 1
Các đại biểu thực hiện cắt băng chính thức vận hành Chuyến xe công nghệ

Dự án chuyến xe công nghệ nhận được sự quan tâm, đồng hành hỗ trợ của Hội Đồng đội TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ , Sở Thông tin và Truyền thông, Quỹ Từ thiện xã hội Tâm Nguyện Việt, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Giáo dục STEM và phát triển kỹ năng 4C, Dự án được sự điều phối và vận hành bởi Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ.

Chuyến xe công nghệ là một phòng học di động trang bị hệ thống máy tính kết nối internet; Hệ thống thiết bị kính VR (kính thực tế ảo) kèm các bài giảng kiến thức về khoa học; Thư viện sách về các lĩnh vực khoa học sáng tạo; Hệ thống bài giảng, kiến thức về các lĩnh vực dành cho học sinh, thanh niên và người dân tại địa phương; Và đặc biệt là sự đồng hành của các nhà khoa học, trí thức trẻ trên địa bàn thành phố tham gia hỗ trợ, báo cáo, tập huấn trong chương trình.

Những hành trang kiến thức mà chuyến xe công nghệ sẽ mang theo trên hành trình của mình, đó chính là: Tổ chức các chương trình giáo dục STEM, sân chơi sáng tạo dành cho học sinh; Tổ chức sân chơi khoa học vui dành cho học sinh, Tổ chức giờ học trải nghiệm STEM, Hướng dẫn thực hiện các mô hình, sản phẩm giáo dục STEM, Sân chơi trải nghiệm dành cho trẻ em tự kỷ, các lớp hướng dẫn tin học dành cho người dân: hướng dẫn sử dụng Internet, smartphone cho người cao tuổi, người dân, thanh niên nông thôn, Hướng dẫn sử dụng hệ thống dạy học, hội nghị trực tuyến; Tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Tập huấn kỹ năng dành cho học sinh, thanh niên địa phương, Tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên, người dân, và chương trình thư viện lưu động. Đồng hành cùng các hành trình đến các địa phương của chuyến xe công nghệ, đó là đội ngũ các nhà khoa học, trí thức trẻ trên địa bàn thành phố tham gia hỗ trợ, báo cáo, tập huấn trong chương trình. 

Lễ ra mắt “Chuyến xe công nghệ” 2
Bí thư Thành Đoàn Phan Thị Thanh Phương sử dụng thử kính thực tế ảo trong chiếc xe công nghệ

Tại lễ ra mắt, chị Phan Thị Thanh Phương, Thành uỷ viên, Bí thư Thành Đoàn cho rằng: "Chuyến xe công nghệ là một giải pháp đã được ấp ủ trong suốt 10 năm, với những mong muốn mang tri thức khoa học công nghệ đến với học sinh, đến với thanh thiếu nhi và người dân trên các huyện ngoại thành, ở vùng sâu vùng xa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực dành cho thiếu nhi, đặc biệt khơi dậy niềm đam mê khoa học của các em qua hoạt động khám phá khoa học, giúp các em tiếp cận những kiến thức mới, hình thành và phát triển khả năng tư duy sáng tạo, các kỹ năng xã hội cần thiết. Ra mắt chuyến xe công nghệ vào đúng dịp kỷ niệm 80 ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Hội Đồng đội Thành phố hy vọng rằng đây sẽ là một điểm nhấn trong các hoạt động chăm lo cho đội viên, thiếu nhi thành phố, đặc biệt là các em ở các huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, hạn chế trong tiếp cận với các kiến thức, công nghệ mới".