Chờ...

Ngày học online đầu tiên năm học 2021-2022: Học sinh, giáo viên hào hứng

(VOH) - Sáng nay 6/9, học sinh phổ thông cấp THCS, THPT và Giáo dục thường xuyên chính thức bước vào năm học mới bằng hình thức trực tuyến.

Tại các trường hầu hết thời khoá biểu học tập đã được giáo viên chủ nhiệm gửi từ cuối tuần trước. Theo lịch, tiết học đầu tiên của ngày thứ hai sẽ là tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Trong tiết học này, giáo viên nhắc nhở, dặn dò học sinh về các nội quy học trực tuyến, hướng dẫn phương pháp học tập trước khi bắt đầu một tuần học mới. Học sinh Huỳnh Nguyễn Bảo Châu, Lớp 10 Trường Trung học Thực hành Đại học Sư Phạm TPHCM cho biết được học tập trong môi trường lớp học mới, dù bằng hình thức trực tuyến nhưng các bạn cũng rất hào hứng. "Mới bước vô cấp 3 thì ai cũng háo hức với trường mới, giáo viên, bạn bè... nhưng lại học trực tuyến ở nhà nên cũng hơi buồn một chút. Lớp em mọi người cũng cố gắng làm quen online với nhau, thấy cũng vui. Tình hình này việc học trực tuyến cũng là giải pháp tối ưu nhất. Ở nhà em cũng có thể soạn bài, tương tác với giáo viên".

Ngày học đầu tiên: học sinh giáo viên hào hứng, mạng internet chập chờn 1
Một lớp học trực tuyến

Giáo viên Bộ môn Ngữ văn lớp 12 - Phạm Thị Hằng, Trường Trung học phổ thông Lương Văn Can, Quận 8 cho biết, nhà trường đã thiết lập tài khoản học trực tuyến cho học sinh trên phần mềm Microsoft Team. Mặc dù, hiệu quả hình thức học tập thông qua internet chỉ đạt khoảng 60% so với việc học trực tiếp nhưng cô Hằng cho rằng đây là phương thức học tập phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại. Buổi học đầu tiên của giáo viên với các lớp cũng khá thành công. Giáo viên Phạm Thị Hằng chia sẻ: "Trong tình hình dịch như hiện nay, giáo viên và học trò động viên nhau cùng cố gắng. Dù có những trường hợp vì lý do này, khó khăn kia, giáo viên cũng động viên phụ huynh, học sinh thông cảm, hỗ trợ. TPHCM là địa phương có tình hình dịch phức tạp nhất, các địa phương khác bị ảnh hưởng nhẹ hơn, dạy học cũng đỡ hơn. Việc cho học sinh bắt đầu năm học mới bằng việc học online cũng rất phù hợp, tạo tâm thế cho học sinh".   

Trong buổi học đầu tiên vào sáng nay, giáo viên và học sinh nhiều trường cũng ghi nhận tình hình mạng kết nối không ổn định. Tình trạng giáo viên và học sinh đang học bị 'out' ra, phải đăng nhập trở lại xuất hiện ở hầu hết các ứng dụng. Tình trạng này cũng diễn ra với một số lớp học trực tuyến của trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1. Để đảm bảo nội dung chương trình, Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn giáo viên linh hoạt sử dụng các hình thức khác nhau để đạt yêu cầu nội dung môn học. Ông Nguyễn Hùng Khương, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, thông tin: "Do sáng nay các trường đều triển khai dạy học trực tuyến nên có tình trạng một số học sinh bị thoát ra, rồi vô lại. Giáo viên cũng gặp tình trạng tương tự. Để tránh tình trạng tương tự, giáo viên sẽ gửi tài liệu cho học sinh trước để tham khảo. Việc dạy học qua internet không chỉ là dạy trực tuyến, mà còn có các hoạt động trao đổi. Nếu tình trạng mạng chập chờn, giáo viên có thể chuyển sang buổi khác dạy bù".