Chờ...

Số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc tăng gấp 10 lần trong 2 thập kỷ

VOH - Số lượng sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc vẫn tăng đều đặn trong nhiều thập kỷ, lên tới 181.842 vào năm 2023. Con số này cao hơn gấp đôi so với 10 năm trước.

Các trường đại học của Hàn Quốc đang chứng kiến ​​sự thay đổi do số lượng sinh viên quốc tế tăng đột biến.

Số lượng sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc tăng đều đặn trong nhiều thập kỷ qua, lên tới 181.842 vào năm 2023. Con số này cao hơn gấp đôi so với con số 10 năm trước (85.923) và gấp 10 lần so với 20 năm trước - vào năm 2004 là 16.832 - khi Bộ Giáo dục bắt đầu tổng hợp số liệu liên quan.

sinh viên quốc tế
Số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc tăng gấp 10 lần trong 2 thập kỷ

Trong khi sinh viên từ Châu Á chiếm 89% tổng số sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc, thì có khoảng 6% đến từ Châu Âu, 2,3% từ Bắc Mỹ, 1,5% từ Châu Phi và dưới 1% từ Nam Mỹ và Châu Đại Dương.

Theo quốc gia xuất xứ, Trung Quốc có số lượng sinh viên lớn nhất vào năm 2023, với 68.065, tiếp theo là Việt Nam (43.361) và Uzbekistan (10.409). 

Dù sinh viên Trung Quốc là chủ yếu nhưng số lượng đã suy yếu trong những năm gần đây, từ 48,2% năm 2018 xuống còn 37,4% vào năm 2023. Ngược lại, sinh viên Việt Nam ngày càng hiện diện với tỷ trọng cao trong tổng số sinh viên nước ngoài, tăng từ 19,0% lên 23,8% trong cùng kỳ.

Lee Un-sik, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ và chính sách nhân tài toàn cầu giải thích: “Sự gia tăng số lượng sinh viên từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á là do sự công nhận và phổ biến gần đây của văn hóa Hàn Quốc, mà chúng tôi gọi là làn sóng 'Hallyu'".

Làn sóng Hallyu là một thuật ngữ tiếng Hàn được dùng để miêu tả sự lan tỏa và phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài. Làn sóng Hallyu bao gồm nhiều khía cạnh của văn hóa Hàn Quốc như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, thực phẩm, thời trang và văn hóa truyền thống.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các tập đoàn Hàn Quốc tại Việt Nam và các yếu tố văn hóa Hàn Quốc như K-pop và huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia, sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam đến Hàn Quốc ngày càng tăng - dẫn đến lượng sinh viên từ Việt Nam đến Hàn Quốc học cũng tăng theo.

Điều này làm nảy sinh một hiện tượng đặc biệt: các chuyên ngành từng trên bờ vực ‘tuyệt chủng’ lại ngày càng được ưa chuộng nhờ sinh viên nước ngoài.

Tại Hàn Quốc, các chuyên ngành như nhân văn và ngôn ngữ không còn được yêu thích nhưng lại là những ngành mà sinh viên quốc tế muốn học. 

Khi nhiều người quan tâm đến nội dung tiếng Hàn và các thần tượng K-pop, mối quan tâm của họ đối với tiếng Hàn ngày càng tăng, khiến họ theo học chuyên ngành tiếng Hàn. Hiện nay các trường đại học đang đưa ra các chương trình thạc sĩ hoặc chuyên ngành liên quan đến nội dung K” - quan chức của một trong những trường đại học lớn ở Seoul cho biết.

Xem thêm: Hàn Quốc lên kế hoạch 5 năm thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài

Chiến lược thu hút sinh viên quốc tế

Với số lượng sinh viên Hàn Quốc ngày càng giảm, việc thu hút sinh viên quốc tế được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của nhiều trường đại học và chính quyền địa phương.

Các trường đại học và chính quyền địa phương tại Hàn Quốc đang mong muốn thu hút sinh viên nước ngoài khi số lượng sinh viên Hàn Quốc tuyển sinh giảm do tỷ lệ sinh thấp. 

Hiệu trưởng các trường cũng đã đến thăm Việt Nam, Uzbekistan và các quốc gia khác để ký Biên bản ghi nhớ cấp nhà nước nhằm thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại quốc gia này.

Hàn Quốc đã công bố kế hoạch 5 năm vào năm ngoái nhằm thu hút 300.000 sinh viên quốc tế, hướng tới việc giải quyết tình trạng thiếu sinh viên địa phương và tăng cường khả năng cạnh tranh của các khu vực địa phương nơi dân số địa phương có nguy cơ giảm dần.

Chính phủ đã công bố kế hoạch dỡ bỏ yêu cầu tiếng Hàn khi nhập học đại học, mở rộng cơ hội thực tập và việc làm, đồng thời thiết lập hệ thống thị thực nhanh chóng để thu hút sinh viên nước ngoài tài năng.

Việc thành lập một cơ sở trong các Trung tâm Giáo dục Hàn Quốc trên khắp thế giới nhằm thu hút sinh viên nước ngoài cũng nằm trong kế hoạch. Cơ sở vật chất này sẽ kết nối các trường đại học Hàn Quốc với các trường đại học địa phương để cung cấp các chương trình tiếng Hàn và tư vấn về du học tại Hàn Quốc.