Chờ...

Thị trường việc làm khắc nghiệt: Sinh viên Trung Quốc du học nước ngoài khó tìm việc tại quê nhà

VOH - Sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài đang phải vật lộn tìm việc trong thị trường việc làm đầy thách thức cả trong và ngoài nước – theo trang BNN breaking.

Dù tốt nghiệp một trường kinh doanh hàng đầu châu Âu, Emma Li - một du học sinh người Trung Quốc thấy mình phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là đảm bảo việc làm ở quê nhà.

Sau khi gửi hàng trăm đơn đăng ký xin việc, cô phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt về vấn đề thời gian do chênh lệch múi giờ và ưu tiên phỏng vấn trực tiếp giữa các công ty sau đại dịch.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do giá trị của bằng đại học ở Trung Quốc ngày càng giảm sút. Các công ty đang yêu cầu trình độ chuyên môn cao hơn cho các vị trí mới vào nghề, làm tăng áp lực đối với sinh viên mới tốt nghiệp.

sinh viên trung quốc
Thị trường việc làm tại Trung Quốc vô cùng khắc nghiệt với hàng chục triệu sinh viên sắp tốt nghiệp.

Trong một nền kinh tế đang phục hồi, sự cạnh tranh về việc làm sẽ ngày càng gay gắt với số lượng sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc sắp tới dự kiến ​​sẽ đạt con số đáng kinh ngạc là 11,79 triệu người.

Điều này càng làm tăng thêm lo ngại khi tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đứng ở mức 21,3% trước khi việc công bố dữ liệu bị tạm dừng.

Trong hoàn cảnh này, một số sinh viên như Eva Tsai, đang học ở Mỹ, đã lựa chọn tận dụng các mối quan hệ gia đình ở Trung Quốc để tìm việc làm. Thị trường việc làm khó khăn và chính sách giấy phép lao động hạn chế đối với sinh viên quốc tế tại Mỹ đã biến điều này thành một lựa chọn khả thi.

Xu hướng sinh viên Trung Quốc có bằng cấp ở nước ngoài tìm kiếm việc làm trong các doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan chính phủ, thường được gọi là “bát cơm sắt” vì lợi ích và an toàn công việc - đang gia tăng.

Một cuộc khảo sát của Zhaopin cho thấy, sự thay đổi rõ rệt trong sở thích việc làm của những sinh viên Trung Quốc du học nước ngoài. Sự quan tâm đến các vị trí “bát cơm sắt” đã tăng lên, với 38,8% sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài nhắm đến các vị trí trong các công ty nhà nước và khoảng 21% nhắm đến các vị trí công chức.

Trước xu hướng này, các chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã đón đầu bằng cách khởi xướng các chương trình thu hút những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao.