Chờ...

TPHCM: Đề án sử dụng tài sản công cho thuê làm căn tin, bãi giữ xe… khó đạt yêu cầu

TP HCM - Nhiều đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên kết, tuy nhiên hoạt động này gặp một số vướng mắc.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM liên quan những khó khăn trong việc lập Đề án sử dụng tài sản công vào việc cho thuê, liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục và đào tạo, có 117/128 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở đang sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên kết.

Các đơn vị đã lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên kết tập trung ở 3 nhóm đề xuất gồm: làm căn tin, bãi giữ xe; làm nhà thi đấu, sân thể dục thể thao và để liên kết đào tạo.

Để có thể duy trì các hoạt động này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi 82 Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên liên kết của các đơn vị trường học trực thuộc cho Sở Tài chính để thẩm định. Nhưng các Đề án đều chưa đạt theo yêu cầu, cần chỉnh sửa, bổ sung.

hoc-sinh-tphcm-010824
Giờ ăn của học sinh tại một trường học ở TPHCM

Ở cấp quận, huyện và thành phố Thủ Đức, cũng có gần 1.300 đơn vị giáo dục. Phần lớn đều sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê căn tin, bãi giữ xe phục vụ học sinh và giáo viên. Trong đó, có 746 đơn vị tự tổ chức vận hành các hoạt động phụ trợ.

Các đơn vị này đa số là các trường mầm non tổ chức bếp ăn bán trú để phục vụ ăn uống hàng ngày của trẻ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phú Nhuận, quận Tân Phú và quận Bình Tân, do gặp các khó khăn vướng mắc trong quá trình lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên kết nên Đề án không được phê duyệt, do đó các đơn vị đã ngừng các hoạt động theo hình thức này từ năm 2020 (đối với quận Tân Phú), năm 2022 (đối với quận Phú Nhuận) với tổng cộng 236 đơn vị.

Trước đó, Ban Văn hoá Xã hội HĐND TPHCM có công văn gửi UBND TPHCM kiến nghị xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động căn tin, bếp ăn, bãi giữ xe đối với các trường học trên địa bàn thành phố.  

Thời gian vừa qua, nhiều đơn vị trường học tại Quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Phú phải tạm dừng căn tin, bếp ăn, bãi giữ xe do chưa có Đề án sử dụng tài sản công vào việc cho thuê, liên kết được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.

Trong khi đó, việc tổ chức các dịch vụ như căn tin, bãi giữ xe, bếp ăn là nhu cầu cấp thiết của học sinh để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo an ninh trật tự khu vực cổng trường.

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hoá Xã hội HĐND Thành phố cho rằng, cần có hướng tháo gỡ cho các trường trong việc phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công, để đảm bảo các hoạt động giáo dục trong trường được diễn ra ổn định, thuận lợi.

Hơn nữa, việc phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công còn giúp không lãng phí tài sản công trong các trường công lập, giúp trường có thêm nguồn thu đầu tư cải cách giáo dục, có thêm nguồn phúc lợi cho đội ngũ và tăng thuế cho ngân sách Nhà nước.

Ban Văn hoá - Xã hội HĐND Thành phố kiến nghị UBND Thành phố có giải pháp cụ thể đảm bảo pháp lý về các hoạt động giữ xe, căn tin, bếp ăn, hồ bơi, nhà thi đấu, sân thể thao, phòng học phục vụ cho nhu cầu học tập và rèn luyện của giáo viên và học sinh trong và ngoài giờ học từ năm học 2024- 2025 nhằm tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện có, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của phụ huynh học sinh, cử tri thành phố.