Chờ...

Thủ khoa TPHCM học nhàn tênh nhờ phương pháp hiệu quả

TP HCM - Mùa thi năm 2024 khép lại với việc công bố kết quả một loạt các kỳ thi. Cùng với đó là những gương mặt thủ khoa ấn tượng. 

Điểm chung của các thủ khoa chính là phương pháp học tập chủ động. Điều này không chỉ giúp các bạn tránh được áp lực căng thẳng mà còn có được nhiều động lực, niềm vui trong học tập.

Thủ khoa lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa thích chơi game, xem Youtube

Kỳ tuyển sinh vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa năm nay không chỉ ấn tượng bởi tỷ lệ chọi kỷ lục mà còn bởi gương mặt thủ khoa thông minh, năng động.

Nguyễn Thiên Phúc vừa hoàn thành chương trình học tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (Quận 1) gây ấn tượng với nét hồn nhiên, rạng ngời và tràn đầy năng lượng.

Cậu bé đạt 96,5/100 điểm khảo sát lớp 6, học giỏi tiếng Anh, nhưng cũng thích chơi game, xem Youtube và thích đạp xe đạp.

thu-khoa-6-010824
Em Nguyễn Thiên Phúc, Thủ khoa kỳ khảo sát vào lớp 6, trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa - Ảnh: NVCC

Suốt 4 năm đầu tiểu học, Thiên Phúc không phải đi học thêm, chỉ khi vào lớp 5 em mới được mẹ đăng ký học tại một trung tâm giáo dục STEM để trau dồi thêm tiếng Anh và kiến thức Toán học liên môn, chuẩn bị cho ước mơ vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa.

Thiên Phúc chia sẻ: “Bí quyết học tiếng Anh của con là xem nhiều chương trình tiếng Anh từ nhỏ như phim hoạt hình, chương trình thiếu nhi… Từ từ, con nghe được từ vựng người nước ngoài sử dụng trong các tình huống. Qua đó, con hiểu được nhiều cấu trúc và có nhiều từ vựng. Một ngày trước khi thi, mẹ con cho con vui chơi thoải mái để có tinh thần tốt nhất vào phòng thi”.

Chị Lương Thị Mỹ Tiên, mẹ bé Thiên Phúc chia sẻ, do học cả ngày trên trường nên bài vở của con hầu như đã hoàn tất trên lớp.

Vì vậy, ở nhà chị chỉ trò chuyện, theo dõi tinh thần học tập, nhắc nhở con và dành thời gian chơi thể thao, đi bộ cùng con. Khi con lên lớp 5, chị hỗ trợ con nâng cao khả năng tư duy thông qua các đầu sách, bài tập về tư duy phù hợp với lứa tuổi.

Chị cho biết: “Mình định hướng cho con chủ động trong việc học nên thường xuyên mua sách cho con đọc, hướng dẫn con tìm hiểu tài liệu qua mục lục sách. Mình khuyến khích con tìm những câu trả lời thông qua các kênh thông tin, nhờ sự trợ giúp từ người lớn hoặc thầy cô”.

Thủ khoa lớp 10 TPHCM – 10 điểm toán, 10 điểm tiếng Anh

Tại kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay, trong khi không ít thí sinh lo lắng về kết quả làm bài thi môn Toán, thì Nguyễn Minh Anh, học sinh trường THCS Trần Quang Khải, quận Tân Phú lại là thí sinh sở hữu một trong 49 điểm 10 hiếm hoi ở môn thi này.

Cùng với điểm 10 tuyệt đối ở môn Tiếng Anh, Minh Anh trở thành thủ khoa kỳ thi lớp 10 tại TPHCM với 28,75/30 điểm. Thành tích này không phải ngẫu nhiên mà là trái ngọt từ ý thức học tập chủ động, có kế hoạch và có được niềm vui ý nghĩa của sự học. 

thu-khoa-6-010824-2
Nguyễn Minh Anh thủ khoa kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm 2024 - Ảnh: NVCC

Minh Anh đặt mục tiêu và học tập chăm chỉ từ năm lớp 6. Tuy nhiên, em học tập bình thường theo chương trình trên lớp.

Minh Anh chia sẻ, giáo viên bộ môn Toán của lớp chính là người truyền cảm hứng học tập cho em và các bạn. Bài dạy của thầy là những nội dung kiến thức cô đọng và cần thiết, thời gian còn lại, giáo viên này tập trung vào hướng dẫn học sinh giải toán, những bài toán hữu ích và thiết thực. Nhờ đó, Minh Anh có nhiều kinh nghiệm trong tìm hướng giải cho các bài toán thực tế.

Minh Anh chia sẻ: “Theo em, muốn làm được Toán thực tế mình phải có suy nghĩ thực tế hơn. Em tưởng tượng đến những vấn đề thực tế. Ví dụ, dạng bài tính quãng đường, em đã tưởng tượng đến tình huống 2 xe chạy ngược chiều nhau như thế nào. Từ đó, em đặt vấn đề vào bài toán nên vấn đề sẽ trở nên quen thuộc và dễ dàng hơn”.

Khi gặp một bài toán lạ, Minh Anh cho rằng, học sinh không nên vội kết luận là bài toán khó, mà luôn dặn lòng 'bài dễ, mình sẽ làm được', thì mới có đủ tự tin để đọc tiếp đề, phân tích và thực hiện.

Ý thức học tập tốt, phân bổ thời khóa biểu hợp lý nên Minh Anh không phải học dồn vào một thời điểm. Vì thế, trước kỳ thi Minh Anh không có áp lực hay phải học ngày học đêm như nhiều bạn khác.

Cô Võ Ngọc Quế Trân, giáo viên chủ nhiệm cho biết, Minh Anh là một học sinh chuyên cần và “em có những phương pháp học tập rất hay, có khả năng tập trung cao cho việc học, khả năng tiếp thu, tiếp nhận và phân tích bài rất xuất sắc”.

Thủ khoa THPT thích ra đề Toán cho các bạn làm

Học vì nhu cầu tìm hiểu kiến thức, học để có thể ứng dụng hiệu quả vào thực tế, học với nguồn cảm hứng và cảm xúc tích cực chính là điểm chung của các thủ khoa trong mùa tuyển sinh năm nay. Trong đó, có gương mặt Thủ khoa toàn quốc khối A1 (Toán - Lý - Anh) có tổng điểm 3 môn là 29,6 điểm - Nguyễn Hạo Thiên.

thu-khoa-6-010824-1
Nguyễn Hạo Thiên - Thủ khoa toàn quốc khối A1 (Toán - Lý - Anh)

Hạo Thiên là học sinh lớp 12E1 Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Lê Thánh Tông, quận Tân Phú.

Với học sinh này, học Toán vừa là niềm vui vừa là động lực thúc đẩy bản thân tìm hiểu sâu sắc về môn học này.

Sở thích đặc biệt để thư giãn sau những giờ học căng thẳng của chàng thủ khoa này là ra đề Toán cho các bạn làm. Theo Hạo Thiên, sở thích này giúp việc hoàn thành bài thi Toán nói riêng và các bài thi nói chung thuận lợi hơn.

“Em lấy các lỗi cơ bản mà các bạn hay mắc phải, tích hợp lại, đưa ra thành đề Toán. Chắc nhờ vậy, em hiểu được quá trình ra đề phải nghiêm khắc, không được để sai đề, đáp án cũng cần sắp xếp hợp lý.

Em nghĩ, để làm tốt bài thi quan trọng là nền tảng kiến thức và ý thức tự học. Với những bài khó, em tự mày mò, tìm nhiều hướng, xem hướng nào nhanh nhất để tăng tốc độ làm bài” - Hạo Thiên chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng đến hình thành các phẩm chất và năng lực cho học sinh. Đội ngũ giáo viên trên địa bàn Thành phố đã sớm đưa định hướng này vào dạy học. Qua đó, không chỉ giúp học sinh giải được bài toán mà thông qua đó các em học được cách tư duy, giải quyết vấn đề.

Sau này, đứng trước bất kỳ bài toán hay vấn đề nào của cuộc sống, các em biết tư duy và có nhiều hướng giải quyết.

Ông Hiếu thông tin thêm: “Đội ngũ giáo viên giỏi, có định hướng tốt cho học sinh và phương pháp dạy học gợi mở đam mê, ý thức tự học tự nghiên cứu cho học sinh. Nếu như cách học cũ: dò bài, gạo bài, thức khuya để học… thì không thể có thủ khoa. Tức là, cần gợi mở và hướng dẫn phương pháp tự học và có sự giám sát hỗ trợ của giáo viên”.

Một mùa thi đã qua, lại thêm một sự khẳng định về tính đúng đắn của định hướng giáo dục trong giai đoạn mới. Ở đó, không có học vẹt, không có gạo bài, không nên có nhiều những áp lực từ bên ngoài.

Thay vào đó, là những động lực từ bên trong, là niềm vui sự hứng khởi với tri thức mang lại. Và những gương mặt thủ khoa của mùa thi 2024 là những minh chứng rõ nét điều này.