Chờ...

TPHCM: Kết thúc năm học 2021-2022 vào ngày 30/6

(VOH) - Ngành giáo dục tiểu học đề nghị các trường không bảo lưu, hạn chế lưu ban với các trường hợp học sinh khó khăn.

Tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2021-2022 cấp tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức mới đây, quản lý ngành giáo dục tiểu học đề nghị các trường không bảo lưu, hạn chế lưu ban với các trường hợp học sinh khó khăn.

Hiện cấp tiểu học là cấp học có số lượng học sinh đông nhất và cũng là cấp học có số học sinh nhiễm và nghi nhiễm covid-19 nhiều nhất. Thực tế thời gian qua, các trường tiểu học vẫn còn trường hợp học sinh chưa đến trường do các em còn ở tỉnh, đang cách ly và đặc biệt, một số học sinh do phụ huynh chưa an tâm cho con đến trường.

học sinh khó khăn, bảo lưu, ngày 24 tháng 3 năm 2022
Ảnh minh họa: Tuyết Nhung

Bà Lâm Hồng Lãm Thuý, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học đề nghị các trường tiểu học cần tăng cường công tác vận động phụ huynh. Nếu học sinh các khối lớp 3, 4, 5 có thể thực hiện kiểm tra học kỳ trực tuyến, thì với các khối lớp 1, 2 (đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018)  nhà trường cần tạo sự an toàn, an tâm cho phụ huynh đồng thuận đưa con đến trường kiểm tra. Nhà trường cần phân tích cho phụ huynh hiểu đây là quyền lợi của các con, là cơ sở để giáo viên nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó có định hướng cho công tác dạy học. Trưởng phòng Giáo dục tiểu học cũng khẳng định không bảo lưu, hạn chế lưu ban với các trường hợp này để tránh thiệt thòi cho học sinh: "Chúng ta vận động mọi cách, tạo mọi điều kiện để học sinh được tiếp cận. Khó khăn về hoàn cảnh gia đình, chúng ta vận động hỗ trợ cho các con. Khó khăn về học tập chúng ta có những giải pháp đồng hành cùng với học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã cho phép giáo viên được linh động xây dựng kế hoạch bài dạy, kế hoạch dạy học không chỉ trong tháng, trong năm mà với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tap, giáo viên có quyền xây dựng kế hoạch dạy học theo tuần. Với những đối tượng học sinh khó khăn trong học tập, chúng ta có giải pháp kéo dãn thời gian ra"    

Theo bà Lâm Hồng Lãm Thuý, dự kiến khối 5 sẽ hoàn thành năm học trước ngày 10/6, các khối còn lại sẽ kết thúc năm học vào ngày 30/6. Tuy nhiên, riêng với các đối tượng học sinh khó khăn trong tiếp thu, các trường tiểu học cần lập danh sách và xây dựng kế hoạch riêng  đồng thời có thể kéo dài hơn năm học cho những học sinh này.

Các đại biểu cũng cho rằng đến hết năm học này thậm chí cả các năm học về sau, công tác dạy học phải gắn với công tác phòng chống dịch. Dù hiện nay, tình hình các ca nghi nhiễm trong trường hợp có dấu hiệu giảm, các trường vẫn cần thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn ở mức tối đa cho học sinh khi học tập trực tiếp. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: "Chính sự chủ động, linh hoạt để thích ứng của giáo viên sẽ là kim chỉ nam cho việc lựa chọn dạy trực tuyến hay trực tiếp. Đồng thời, các trường cần sự hỗ trợ về chuyên môn để tránh trường hợp  các em không đến trường thì không học tập được, thay vào đó phải tạo điều kiện học tập cho các em cho dù đến trường hay học trực tuyến."