Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

3 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ của trái khổ qua

(VOH) – Khổ qua giúp kiểm soát lượng đường huyết ổn định, giảm mỡ máu và mỡ bụng?

Khổ qua (mướp đắng) giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm béo, là một loại rau củ cực kì tốt cho sức khỏe. Đồng thời còn là bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời.

Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được khổ qua. Bạn có biết vì sao khổ qua lại có vị đắng không? Làm thế nào để loại bỏ vị đắng của khổ qua, bạn hãy học ngay cách dưới đây nhé!

Khổ qua kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mỡ máu 1
Khổ qua là một loại rau củ cực kì tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được khổ qua vì nó có vị đắng  (Nguồn ttvc.com.tw)

Vì sao khổ qua đắng?

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Gao Minmin cho biết, khổ qua có vị đắng là do lớp màng màu trắng bên trong ruột có chứa chất Cucurbitacin, tuy có vị đắng nhưng lại có khả năng chống oxy hóa rất tốt, giúp loại bỏ mệt mỏi và làm chậm quá trình lão hóa. 

Ngoài ra, khổ qua còn chứa hoạt chất Charantin, sẽ tạo ra vị đắng khi chế biến, nên khi chúng ta ăn khổ qua sẽ rất đắng.

Khổ qua kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mỡ máu 2
Khổ qua có vị đắng là do lớp màng màu trắng bên trong ruột có chứa chất Cucurbitacin tạo nên (Nguồn ttvc.com.tw)

Khổ qua giàu chất dinh dưỡng

Khổ qua có nhiều loại, đặc biệt là có nhiều loại rất đắng. Chuyên gia Gao Minmin chỉ ra rằng, loại đắng nhất là khổ qua rừng có màu xanh đậm nhất, sau đó đến khổ qua có màu xanh lục, còn khổ qua có lớp vỏ ngoài màu trắng là loại ít đắng nhất, tuy nhiên cả 3 loại khổ qua này đều rất giàu chất dinh dưỡng:

1. Vitamin C

Khổ qua có thể nói là vua của Vitamin C, cung cấp hàm lượng lớn Vitamin cho cơ thể. Trong đó rất giàu Vitamin C giúp giảm bệnh tim mạch, duy trì khả năng miễn dịch, chăm sóc sắc đẹp.

2. Chất xơ

Chất xơ trong khổ qua giúp kiểm soát, điều hòa lượng đường trong máu và mỡ máu (lipid) rất tốt.

3. Chất chống oxy hóa

Hợp chất Cucurbitacin có tác dụng chống oxy hóa, có thể làm giảm lão hóa và mệt mỏi, giúp tiêu hóa và hấp thu chất vào cơ thể.

4. Cách giảm vị đắng của khổ qua

Mặc dù công dụng của khổ qua là vô kể, nhưng sự thật ai cũng sợ vị đắng của nó, làm cách nào để giảm bớt vị đắng của khổ qua? Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin chia sẻ rằng, cách trực tiếp nhất là loại bỏ nguồn gốc của vị đắng của nó, đó là cạo bỏ lớp màng màu trắng bên trong ruột của khổ qua, hoặc chần qua nước sôi trước khi chế biến để giảm bớt vị đắng và giữ được độ giòn của khổ qua.

Khổ qua kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mỡ máu
Khổ qua có màu sắc càng đậm thì càng đắng (Nguồn ttvc.com.tw)

Ngoài ra, khổ qua có hạt càng nhỏ và màu sắc càng đậm thì loại khổ qua đó càng đắng, vì vậy người sợ vị đắng có thể chọn loại khổ qua có lớp vỏ bên ngoài màu trắng, hạt to hơn, hoặc cắt khổ qua thành từng lát mỏng, rồi sau đó đem đi ướp lạnh, cách này có thể làm giảm bớt vị đắng của khổ qua khi ăn.