Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn quả hồng quân có tác dụng gì đối với sức khỏe?

(VOH) – Quả hồng quân vốn không phải là loại trái cây phổ biến như bưởi, cam, xoài,... Vậy ăn quả hồng quân có tác dụng gì đối với sức khỏe không ?

Quả hồng quân được xem như một loại trái cây đặc sản ở vùng đất An Giang. Quả nổi tiếng nhờ vào sự thanh mát, vị ngọt chua hòa quyện với vị hơi chát khiến cho những ai được ăn một lần đều muốn ăn thêm lần nữa.

1. Trái hồng quân là trái gì?

Quả hồng quân (hay còn gọi là quả bồ quân, quả bù quân, mùng quân trắng,...) có tên khoa học là Flacourtia Jangomas, thuộc họ Liễu.

qua-hong-quan-co-cong-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-voh-0
Quả hồng quân thường mọc ở trung du miền đồi núi phía Bắc Việt Nam (Nguồn: Internet)

1.1 Nguồn gốc

Cây hồng quân được trồng nhiều ở vùng Đông Nam Á và Đông Á, nguồn gốc không rõ nhưng có thể nó xuất hiện lần đầu ở các nước châu Á nhiệt đới như Ấn Độ.

Tại Việt Nam, quả hồng quân thường mọc ở trung du miền đồi núi phía Bắc. Ở các tỉnh phía Nam, loại quả này được xem như một loại trái cây đặc sản của tỉnh An Giang.

1.2 Đặc điểm

Hồng quân là cây bụi thấp, có thể cao đến 10m. Lá mọc so le, có màu xanh tươi. Hoa có màu trắng xanh, rất thơm. Quả tươi có màu xanh, chín chuyển sang màu tím, ăn có vị chua ngọt hòa quyện với vị chát.

Rễ cây hồng quân là phần có dược tính mạnh nhất, bởi mọi dưỡng chất của cây đều dồn hết về phần rễ nên nó thường được dùng như một loại dược liệu quý.

1.3 Vụ mùa

Mỗi năm, cây hồng quân chỉ cho trái một lần, trái bắt đầu chín vào khoảng tháng 8 – 9 và kéo dài đến qua Tết Nguyên đán. Một số cây ra hoa muộn, nên cho trái nghịch mùa vào khoảng tháng 3 – 4 (âm lịch) năm sau.

2. Thành phần dinh dưỡng của quả hồng quân

Quả hồng quân chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, đạm, kali,.. và các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, vitamin cũng là một thành phần không thể thiếu đối với loại quả này. Một số vitamin chủ yếu có trong quả hồng quân là: vitamin C, vitamin B, vitamin B1, vitamin A...

3. Quả hồng quân có tác dụng gì?

Thực tế, quả hồng quân được nhiều người biết như là loại trái cây bổ dưỡng hơn là một vị thuốc. Mặc dù các dưỡng chất có trong loại quả này, đặc biệt là có chất phenolics có thể giúp làm se niêm mạc, giảm đau và làm lành các mô trên tế bào.

Tác dụng của quả hồng quân giúp cơ thể có một hệ tiêu hóa tốt cũng như giúp ngăn ngừa chứng đầy hơi, khó tiêu hay bị táo bón.

qua-hong-quan-co-cong-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-voh-1
Qảu hồng xiêm được biết đến như một loại trái cây bổ dưỡng hơn là một vị thuốc (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong trái hồng quân còn chứa nhiều sắt, photpho, saponin giúp cải thiện tình trạng của gan mật. Nhiều người dân miền núi thường dùng trái hồng quân chín để ngâm rượu uống. Rượu hồng quân rất ngon và ngọt có tác dụng rất tốt cho thận.

Đặc biệt, quả hồng quân là loại quả có hàm lượng calo và chất béo cực kỳ thấp, vì thế đây có thể là loại quả rất tốt cho những ai đang muốn giảm cân.

Xem thêm: Top 10 phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất được cư dân mạng Nhật Bản bình chọn

Lá quả hồng quân cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể giúp điều trị viêm phế quản và dùng làm chất hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Tuy nhiên, theo Đông y rễ cây hồng quân mới là bộ phận được sử dụng nhiều nhất trong điều trị bệnh. Trong rễ cây hồng quân có chứa nhiều alcaloid, tanin có tác dụng chữa u xơ tuyến tiền liệt, tiểu rắt, đau bàng quang....

Rễ cây hồng quân sau khi thu hái, rửa thật sạch để loại bỏ lớp đất cát, bụi bẩn. Sau đó đem phơi khô hoặc sấy khô rồi cho vào túi nilon để bảo quản và dùng dần. Thông thường, cách tốt nhất để sử dụng dược liệu này chính là sắc nước uống, tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để có được liều lượng dùng phù hợp.

4. Cách ăn quả hồng quân

Quả hồng quân nhỏ nhỏ giống như quả nho, có vị chua ngọt xen lẫn một chút vị chát. Tùy vào sở thích và khẩu vị mà bạn có thể ăn quả hồng quân theo nhiều cách khác nhau.

Nếu bạn có sở thích ăn ngọt, ít chát, bạn nên chọn những quả hồng quân chín nhiều, có màu đỏ thẫm. Nếu muốn ăn chua và có thêm vị chát nhẹ bạn nên chọn những quả màu đỏ tươi, đỏ cam. Bạn có thể ăn kèm quả hồng quân cùng với muối ớt bột, ớt giã hoặc muối tôm đều được.

Đa phần những quả hồng quân vừa hái xuống đều sẽ còn khá cứng, nếu muốn ăn ngay sẽ rất chát. Do đó, khi ăn loại quả này bạn nên đặt quả vào lòng bàn tay, xoa đều khoảng 10 – 15 phút cho quả hơi mềm ra, sẽ ngọt và đỡ chát hơn.

Hạt quả hồng quân có vị hơi chát, tuy nhiên bạn có thể nuốt luôn cả hạt vì hạt quả này không có độc. Hoặc nếu không thích thì bạn vứt hạt đi.

Ngoài ra, với quả hồng quân bạn cũng có thể làm thành các loại mứt hoặc rượu hồng quân vừa ngon, vừa bổ.

5. Ăn nhiều quả hồng quân có tốt không?

Có thể nói quả hồng quân khá hữu ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên, nếu bạn ăn quả hồng quân lại trở thành “lợi bất cập hại”. Bởi lẽ, những chất có trong loại quả này có thể gây kích ứng dạ dày và khiến cho dạ dày của bạn bị ảnh hưởng không tốt.

Tránh ăn quả hồng quân lúc đói vì sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, vì trái này có thể gây nhuận tràng nhẹ. Mặc dù quả hồng quân tốt cho sức khỏe, nhất là các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Nhưng cái gì ăn nhiều quá cũng không tốt, vì thế không nên lạm dụng quá mức sẽ gây tác dụng ngược đối với sức khỏe.

qua-hong-quan-co-cong-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-voh-2
Ăn nhiều quả hồng quân có thể sẽ không tốt cho dạ dày của bạn (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Điểm danh 10 loại trái cây không tốt cho thai kỳ, bà bầu cần tránh xa

6. Cách chọn và bảo quản quả hồng quân

Quả hồng quân chọn khá đơn giản, không phức tạp giống như các loại trái cây khác. Để chọn lựa những quả hồng quân ngon, bạn nên chọn những quả có màu đỏ đậm hoặc màu đỏ tía. Quả hồng quân càng đỏ càng chứa tỏ loại quả hồng quân đã chín.

Tuy nhiên, cũng không nên chọn những quả hồng quân bị thâm bầm dập vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng, ăn sẽ không còn ngon.

Để bảo quản quả hồng quân, bạn cần rửa sạch chúng và có thể ngâm chung với nước muối để loại bỏ các vi khuẩn độc hại. Sau đó bạn để ráo nước, cho vào túi nilon và bảo quản ở nơi có nhiệt độ thấp như trong tủ lạnh.

7. Những lưu ý khi ăn quả hồng quân

Mặc dù tác dụng của quả hồng quân tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn quả hồng quân khi còn chín cứng hoặc chưa chín
  • Trước khi ăn thì nên lăn qua lăn lại để quả hồng quân mềm. Ngoài ra việc lăn qua lăn lại sẽ giúp quả trở nêm thơm và ngọt hơn.
  • Nên ăn quả hồng quân đúng mùa để có thưởng thức trọn hương vị, thơm, ngọt của quả. Mùa hồng quân chín thường rơi vào tháng 9.
  • Phụ nữ mang thai không nên ăn quả hồng quân.

Quả hồng quân thơm ngon, dễ ăn và có nhiều tác dụng tốt trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Loại quả này cũng là lựa chọn được nhiều gia đình lựa để chưng trên bàn thờ tổ tiên vì màu sắc bắt mắt, kích thước nhỏ và ăn rất tốt. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ có thêm kiến thức về loại quả đặc biệt này.