Chờ...

Trường học ở Nga ngày càng được quân sự hóa

VOH - Trong các trường học tại Nga, học sinh mẫu giáo được mặc đồng phục và tham gia diễn tập diễu hành. Những học sinh lớn hơn đang được dạy cách đào hào, ném lựu đạn và bắn bằng đạn thật.

Theo CNN, tại các trường học trên khắp đất nước, việc phục vụ trong lực lượng vũ trang đang được tôn vinh, các “công ty tình nguyện” dành cho thanh thiếu niên đang được thành lập và chương trình giảng dạy quốc gia đang được thay đổi để nhấn mạnh đến việc bảo vệ tổ quốc.

Tóm lại, trẻ em Nga đang được chuẩn bị cho chiến tranh – theo CNN.

Trường học ở Nga
Một học sinh Nga thử sử dụng súng trường trong khóa huấn luyện quân sự mới. - Ảnh: Nga/Telegram

Việc quân sự hóa các trường công ở Nga đã tăng cường kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bộ trưởng Giáo dục Sergei Kravtsov gần đây cho biết, hiện có khoảng 10.000 câu lạc bộ được gọi là “quân đội yêu nước” trong các trường học và cao đẳng ở Nga, và có khoảng 1/4 triệu người tham gia vào hoạt động này.

Những câu lạc bộ là một phần trong nỗ lực đa hướng bao gồm cải tổ triệt để chương trình giảng dạy ở trường. Có những lớp học bắt buộc về giá trị quân sự-yêu nước; sách lịch sử cập nhật nêu bật những chiến thắng của quân đội Nga.

Vào tháng 8, Tổng thống Vladimir Putin đã ký luật giới thiệu một khóa học bắt buộc mới trong trường học: “Các nguyên tắc cơ bản về An ninh và Quốc phòng Tổ quốc”.

Bộ Giáo dục sau đó đã thúc đẩy các khóa học như một phần của sáng kiến ​​này, bao gồm các chuyến du ngoạn tới các đơn vị quân đội, “các trò chơi thể thao quân sự, gặp gỡ các quân nhân và cựu chiến binh” và các lớp học về máy bay không người lái.

Theo Bộ này, học sinh trung học cũng sẽ được dạy cách sử dụng đạn thật “dưới sự hướng dẫn của các sĩ quan quân đội giàu kinh nghiệm hoặc những người hướng dẫn trực tiếp tại trường bắn”.

Theo tài liệu của Bộ Giáo dục, chương trình này đang được thử nghiệm trong năm nay và sẽ được giới thiệu vào năm 2024, được thiết kế để truyền cho học sinh “sự hiểu biết và chấp nhận tính thẩm mỹ của quân phục, nghi lễ quân sự và truyền thống chiến đấu”.

lịch sử
Truyền thông nhà nước RIA Novosti công bố bức ảnh về cuốn sách lịch sử mới với một chương về "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. - Ảnh: RIA Novosti/Telegram

Lịch sử hiện đại cũng đang được viết lại. Cuốn sách giáo khoa tiêu chuẩn 'Lịch sử nước Nga' hiện có hình cầu Crimea trên bìa và một chương mới dành cho lịch sử gần đây của Ukraine. Có những phần mang tên “Xuyên tạc lịch sử”, “Sự hồi sinh của chủ nghĩa Quốc xã”, “Chủ nghĩa Quốc xã mới ở Ukraine” và “Nga là đất nước của những anh hùng”.

Một cuộc khảo sát rộng rãi của CNN trên các phương tiện truyền thông địa phương và xã hội ở Nga cho thấy, trẻ em từ 7 - 8 tuổi đang được huấn luyện quân sự cơ bản (sử dụng vũ khí tự động, lắp ráp súng máy và vượt qua chướng ngại vật).

Ở Krasnodar vào tháng 5, hàng chục trẻ em trông không quá 7 - 8 tuổi đã diễu hành trong quân phục quân đội và hải quân, một số cầm trên tay vũ khí tự động giả khi đi ngang qua các quan chức trên bục phát biểu.

Những cảnh tượng tương tự cũng diễn ra từ Sakhalin ở vùng Viễn Đông của Nga tới Yeysk trên Biển Azov. Một số trẻ tỏ ra phấn khích, một số tỏ ra ngơ ngác… 

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin, theo một cuộc khảo sát, 79% phụ huynh ủng hộ việc chiếu video về chiến tranh cho con cái họ.

Các bình luận trên mạng xã hội cho thấy, nhiều người Nga cảm thấy đất nước của họ bị bao vây và tẩy chay bởi các thế lực thù địch. Lựa chọn duy nhất của họ là tự vệ. Thông điệp đó - được tổng thống và giới truyền thông nhà nước nhắc đến - hiện đang được đưa vào các trường học ở Nga.