Chờ...

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho thư viện trong trường đại học

(VOH) - Thông qua hội thảo để đưa ra định hướng liên kết và liên thông dữ liệu giữa các trường đại học trong Khối thi đua 21 và mở rộng với các trường đại học khác.

Hội thảo “Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho hoạt động của Thư viện Đại học” vừa diễn ra tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thu hút sự tham gia của các trường đại học trong Khối thi đua 21 chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm triển khai xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu cho hoạt động của Thư viện Đại học phục vụ hiệu quả cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua hội thảo để đưa ra định hướng liên kết và liên thông dữ liệu giữa các trường đại học trong Khối thi đua 21 và mở rộng với các trường đại học khác.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho thư viện trong trường đại học 1
Toàn cảnh hội thảo

Đại diện cho Hội thư viện Việt Nam, ThS. Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư viện, chia sẻ rằng, hội thảo lần này có một ý nghĩa đặc biệt khi có sự tham gia của gần 200 khách mời là các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Tại hội thảo đã có 6 tham luận được chia sẻ, tiêu biểu có thể kể đến như: Nền tảng xây dựng năng lực khoa học mở của Unesco và gợi ý cho các Thư viện Đại học do Chuyên gia Lê Trung Nghĩa trình bày; hay Tham luận Kinh nghiệm xây dựng hệ thống tài nguyên học thuật của mô hình Trường Đại học Nghiên cứu Việt Đức đến từ ThS. Nguyễn Thị Kim Tri – Giám đốc Thư viện Trường Đại học Việt Đức; Giải pháp kết nối nguồn lực cơ sở dữ liệu của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia với các trường đại học; Thực trạng xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu tại thư viện ĐH RMIT Việt Nam….

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho hay: “Thư viện đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống các cơ sở dữ liệu tài liệu, ứng dụng công nghệ để triển khai các dịch vụ hỗ trợ đa dạng đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của sinh viên và giảng viên trong Nhà trường. Trong đó, nguồn tài nguyên học liệu hay hệ thống các cơ sở dữ liệu tài liệu được ví như trái tim của thư viện đại học. Vì vậy việc xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu cho hoạt động của Thư viện trong bối cảnh hiện nay cần xem xét như một hoạt động cốt lõi mà các thư viện đại học cần đặt lên hàng đầu”. Cụ thể, Trường này đã đầu tư xây dựng 3 Thư viện hiện đại với khoảng 100.000 bản sách, 18 cơ sở dữ liệu trong nước và quốc tế có uy tín, là thành viên của Mạng Thông tin khoa học công nghệ TP.HCM và Dự án Thư viện điện tử dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Thư viện cũng là một trong số những tiêu chí đạt điểm cao nhất trong nhóm các tiêu chí về cơ sở vật chất của Nhà trường trong các đợt kiểm định chất lượng cấp chương trình trong và ngoài nước.