Bộ Giao thông Vận tải tuần qua đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng 3 cầu, 1 hầm trên quốc lộ 1. Để có mặt bằng thi công, đơn vị thực hiện dự án cần thu hồi khoảng 23 ha đất tại Quảng Bình, 4,33 ha đất tại tỉnh Bắc Giang, 11 ha đất tại Hà Tĩnh.
Các cầu, hầm này đều nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng giao thông đông đúc, song thường xảy ra ùn tắc do chỉ có hai làn xe cơ giới.
Hầm Đèo Ngang
Hầm Đèo Ngang dài 2,9 km nằm trên quốc lộ 1 với điểm đầu tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Phần hầm được xây mới với bề rộng 10,5 m, mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Hiện nay hầm Đèo Ngang đã có một ống hầm gồm 2 làn xe cơ giới.
Cầu Gianh
Cầu Gianh dài 2,1 km, bắc qua sông Gianh, nằm trên quốc lộ 1, có điểm đầu tại thị xã Ba Đồn, điểm cuối tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đường sẽ được mở rộng 20,5 m với 4 làn xe cơ giới.
Phần cầu xây mới với bề rộng 12 m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Xương Giang
Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương, nằm trên cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bắc Giang.
Điểm đầu thuộc địa phận phường Lê Lợi; điểm cuối thuộc xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang, chiều dài cầu khoảng 0,9 km. Mặt đường dẫn cầu Xương Giang sẽ được mở rộng lên 33 m với 4 làn xe cơ giới, phần cầu được xây mới rộng 16,5 m với 3 làn xe.
Cầu Quán Hàu
Cầu Quán Hàu dài 1,5 km bắc qua sông Nhật Lệ trên quốc lộ, điểm đầu tại thị trấn Quán Hàu; điểm cuối tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Đường sẽ được mở rộng 27,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; cầu xây mới với bề rộng 12 m, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, xe máy.
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp 3 cầu và hầm Đèo Ngang trên quốc lộ 1 là 1.997 tỷ đồng, thực hiện từ nay đến năm 2025. Nguồn vốn được bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương.