5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6

VOH - Bộ Xây dựng cho biết 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ thông tuyến chính trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6.

Các dự án thành phần gồm: Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Vũng Áng - Bùng, và Vạn Ninh - Cam Lộ.

Hiện sản lượng thi công các dự án đã đạt từ 74-85%. Các hạng mục cầu, hầm dân sinh, và cống thoát nước đã hoàn thành phần lớn.

Các tuyến đường cơ bản đã xong nền đường, lớp móng, chỉ còn các lớp kết cấu áo đường và hạng mục an toàn giao thông đang được gấp rút triển khai.

Tuy nhiên, một số khó khăn vẫn còn tồn tại, đặc biệt là yếu tố thời tiết bất lợi và những vướng mắc liên quan đến mặt bằng thi công.

Dự án Vũng Áng - Bùng hiện còn hai vị trí đường điện 500kV chưa di dời, dự kiến hoàn thành trong tháng 6 nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Có hai hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa đồng thuận về đơn giá bồi thường, dẫn đến tình trạng cản trở thi công tại Km582+900 - Km582+950.

Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ đã bàn giao mặt bằng đạt 99,5%, tuy nhiên, vẫn còn khoảng 0,27km trên tuyến chính chưa thể thi công do có sự cản trở.

Một số tuyến giao cắt với cao tốc như Quốc lộ 9D, Quốc lộ 9A, Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Bắc và các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời tại tỉnh Quảng Trị cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

dự án cao tốc minh họa

Để đảm bảo tiến độ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tập trung xử lý các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu.

Việc đẩy nhanh giải quyết vấn đề mặt bằng sẽ giúp đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, góp phần hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam này có tổng chiều dài 259,1km, tổng mức đầu tư 49.206 tỷ đồng, với quy mô 4 làn xe.

Các dự án được khởi công vào tháng 1-2023 và theo hợp đồng, thời gian hoàn thành dự kiến từ tháng 10 đến tháng 12-2025.

Việc thông tuyến chính trước ngày 30/4 có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực, giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1A, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung.

Bình luận