Chờ...

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đường bộ và GTVT Mông Cổ thống nhất thúc đẩy hợp tác

VOH - Chiều 30/9 tại Thủ đô nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Đường bộ và GTVT Mông Cổ Delgersaikhan Borkhuu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Mông Cổ từ ngày 30/9 - 1/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc gặp quan trọng với Bộ trưởng Đường bộ và GTVT Mông Cổ, Delgersaikhan Borkhuu, vào chiều ngày 30/9 tại Ulaanbaatar (Ulan Bator).

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Delgersaikhan Borkhuu đã giới thiệu tổng quan về lĩnh vực GTVT của Mông Cổ và nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực hàng không, đường sắt và hàng hải. Ông cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác hàng không bằng cách mở các đường bay trực tiếp giữa Mông Cổ và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch và giao thương đang gia tăng.

BT 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Đường bộ và GTVT Mông Cổ Delgersaikhan Borkhuu - Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Về đường sắt, cả hai nước đều là thành viên của Tổ chức Hợp tác Đường sắt (OSJD) và đã thiết lập quan hệ vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế. Mông Cổ mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong đầu tư và phát triển đường sắt hiện đại, bao gồm đường sắt tốc độ cao.

Lĩnh vực hàng hải cũng là một trọng tâm hợp tác, mặc dù Mông Cổ là quốc gia không giáp biển. Mông Cổ mong muốn được Việt Nam hỗ trợ trong phát triển cảng cạn và trao đổi kinh nghiệm thực hiện các biên bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước, nhất là trong vận tải hàng hóa bằng đường sắt, với khối lượng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Mông Cổ năm 2022 đạt trên 20.000 tấn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng khối lượng hàng hóa từ Mông Cổ về Việt Nam còn hạn chế và đề xuất tăng cường hợp tác hai chiều thông qua kết nối các đơn vị vận tải và logistics.

Về hàng không, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Mông Cổ đã được ký từ năm 2000.

Năm 2023, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ thực hiện Hiệp định này. Bộ GTVT Việt Nam cũng đang xúc tiến cấp phép cho hãng hàng không Eznis Airways của Mông Cổ khai thác các đường bay kết nối Ulaanbaatar với Hà Nội và TPHCM. Đồng thời, hãng Vietjet Air của Việt Nam cũng đã được chỉ định khai thác các tuyến bay giữa hai nước.

Btr 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực GTVT - Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước, đặc biệt là triển khai các kế hoạch hành động về hàng hải và hàng không, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên trong thời gian tới.