Chờ...

Cảnh báo tai nạn giao thông do tài xế dùng điện thoại, ipad khi lái xe

VOH - Phòng CSGT TPHCM (PC08) cảnh báo việc gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến hành vi sử dụng điện thoại di động và các thiết bị nghe, nhìn của người điều khiển phương tiện.

Theo phòng PC08, việc thiếu tập trung trong khi lái xe đang trở thành nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.

Sử dụng điện thoại di động hay các thiết bị nghe, nhìn sẽ giảm khả năng quan sát, phán đoán và phản ứng của người lái xe.

Việc điều khiển xe bằng một tay trong khi cầm điện thoại cũng làm giảm độ an toàn và khả năng linh hoạt trong việc xử lý tình huống.

xe đầu kéo tông xe máy lao vào cửa hàng ndcc
Ảnh minh họa: Người dân cung cấp

Việc nghe nhạc hay đàm thoại qua điện thoại, dù là qua tai nghe hay loa ngoài, có thể khiến người lái xe bị phân tâm, gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và các phương tiện giao thông khác.

Mặc dù công nghệ thông tin, mạng internet và các thiết bị điện tử mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống hàng ngày, nhưng việc sử dụng chúng trong lúc tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật.

Phòng Cảnh sát Giao thông TP.HCM đang nỗ lực tuyên truyền người dân về vấn đề này và sẽ đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động khi lái xe trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Hiện mức phạt cho hành vi này dao động từ 80.000 đồng đến 3 triệu đồng, và người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nếu gây tai nạn.

Một trong những vụ tai nạn liên quan đến hành vi này là vụ việc xảy ra với chiếc xe ôtô đầu kéo do tài xế T.D.K (sinh năm 1987, trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23h ngày 12/10 khi xe đang lưu thông trên Tỉnh lộ 8, hướng từ Bình Dương đi Củ Chi.

Tại thị trấn Củ Chi, tài xế đã mất kiểm soát, đâm sập dải phân cách và lao thẳng vào một căn nhà. Hậu quả là tài xế mắc kẹt và tử vong trong cabin.

Camera hành trình cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế T.D.K không tập trung lái xe, mà lại đang mải mê xem iPad.

Điều này cho thấy sự nguy hiểm của việc sử dụng thiết bị điện tử trong lúc điều khiển phương tiện, đặc biệt khi tài xế đã lái xe liên tục hơn 4 giờ.