Đoạn tuyến này bao gồm phần phía Tây từ nút giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương (Bến Lức, Long An) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TPHCM), giúp kết nối liền mạch hơn 22km và giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh.
Ghi nhận tại công trường vào ngày 25/2, nhà thầu Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng đang khẩn trương thi công tại nút giao Nguyễn Văn Tạo. Công nhân làm việc xuyên trưa dưới thời tiết nắng gắt, tập trung vào các công đoạn thảm nhựa, đo đạc và lắp đặt thiết bị, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Ông Trần Văn Bích, chỉ huy trưởng nhà thầu, cho biết đơn vị đã tăng cường nhân lực và máy móc từ sau Tết Nguyên đán, với các ca làm việc kéo dài đến đêm khuya để kịp hoàn thành dự án.
Phần đường chính của gói thầu đã hoàn tất việc thảm nhựa; các hạng mục cầu đang được hoàn thiện lớp phủ và khe co giãn.
Dự kiến, các tuyến đường nối và nhánh lên xuống cầu cạn sẽ hoàn thành thảm nhựa trước ngày 27/2. Ngoài ra, các công việc như lắp đặt lan can, hệ thống chiếu sáng và sơn kẻ vạch sẽ được hoàn tất trong tháng 3/2025, đảm bảo sẵn sàng cho việc thông xe vào cuối tháng 4.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài 57,8km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, là một phần quan trọng của trục cao tốc Bắc - Nam.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và tăng hiệu quả kinh tế cho các khu công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ. Đặc biệt, cao tốc này sẽ kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, dự kiến khai thác vào cuối năm 2025, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông quốc gia.

Dự án khởi công từ tháng 10/2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế và nguồn vốn, dự án đã bị đình trệ và chỉ được tái khởi động từ năm 2023. Hiện tại, với hơn 90% khối lượng công việc đã hoàn thành, các đơn vị thi công đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ và chất lượng, hướng tới mục tiêu thông xe vào dịp 30/4/2025.