Chỉ khoảng một tháng nữa là đến mốc thông xe kỹ thuật cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn vào ngày 19/8, các nhà thầu đang dồn toàn lực, huy động tối đa nhân lực và thiết bị để hoàn thành những hạng mục quan trọng cuối cùng. Tuy nhiên, thời tiết bất lợi liên tục tại khu vực này đang là thách thức lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công, đòi hỏi sự nỗ lực phi thường từ các đơn vị.
Ghi nhận từ Báo Xây Dựng tại hiện trường, không khí thi công trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn diễn ra hết sức khẩn trương. Tại gói thầu 12XL, đoạn Km50+465 - Km57+460, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã triển khai đồng loạt 7 mũi thi công với hàng trăm công nhân cùng hệ thống máy móc hiện đại.
Từ sáng sớm, các mũi thi công bê tông nhựa đã sẵn sàng trên tuyến chính, từng đoàn xe chuyên dụng nối đuôi nhau đổ vật liệu lên máy rải, tạo nên lớp mặt đường vững chắc. Công tác kiểm tra độ đều, độ dày lớp nhựa và lu lèn được thực hiện tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng theo thiết kế.
Ông Mai Huy Cử, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án, chia sẻ về những khó khăn do thời tiết thất thường. "Thời tiết tại khu vực gần đây rất thất thường, mưa bất chợt hoặc nắng không đủ, khiến việc tính toán và bố trí thi công gặp nhiều khó khăn," ông Cử cho biết.
Để ứng phó, các nhà thầu buộc phải tăng cường nhân lực, tổ chức tăng ca. Đơn cử, Tập đoàn Phúc Lộc đã bố trí thi công từ 3 giờ sáng mỗi ngày nhằm tận dụng thời gian khô ráo, tránh những trận mưa giông thường xuất hiện vào buổi chiều.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) - đơn vị phụ trách thi công đoạn Km57+460 đến Km62+390, khẳng định tiến độ của nhà thầu vẫn đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, ông Luân cũng bày tỏ sự lo lắng về yếu tố thời tiết trong giai đoạn nước rút này, bởi mỗi ngày trôi qua đều mang tính quyết định.
Để chủ động ứng phó, Cienco 8 đã tổ chức công nhân thành nhiều mũi thi công, tập trung vào các hạng mục có thể triển khai ngay cả khi trời mưa như lắp hộ lan, thi công dải phân cách giữa và rào bảo vệ.
Tinh thần "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc" do Thủ tướng Chính phủ phát động đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho toàn dự án.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Ban điều hành cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (thuộc Ban QLDA 85), nhấn mạnh nhờ sự hỗ trợ quyết liệt từ chính quyền địa phương và tinh thần thi đua, khí thế làm việc trên công trường đã được thúc đẩy vượt bậc, vượt qua những khó khăn ban đầu về mặt bằng và nguồn vật liệu.
Điển hình, ông Hồ Sỹ Biên, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5, cho biết dù trước đây tiến độ bị chậm do vướng mắc giải phóng mặt bằng khu vực rừng tự nhiên, nhưng sau khi nút thắt được tháo gỡ, đơn vị đã tăng gấp đôi số mũi thi công và nhân lực, quyết tâm bù đắp tiến độ.
Tinh thần "3 ca, 4 kíp", "chỉ bàn làm không bàn lùi", "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió" đã được duy trì xuyên suốt. Nhờ đó, nhiều nhà thầu đã vượt qua điều kiện thời tiết bất lợi, giữ vững và gia tăng sản lượng.
Lũy kế sản lượng toàn dự án đến nay đã đạt hơn 5.800 tỷ đồng, tương đương 77% hợp đồng, nhanh hơn 0,32% so với tiến độ được duyệt.



