Việc thông xe giúp khơi thông tuyến thủy trên sông Sài Gòn, đồng thời giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ đông bắc thành phố – khu vực thường xuyên ùn tắc trong thời gian qua.
Từ đầu buổi sáng, cảnh sát giao thông có mặt điều tiết phương tiện, chuẩn bị cho lễ thông xe. Đến khoảng 9h, lực lượng chức năng tiến hành cắt băng, cho phép các dòng xe qua cầu trở lại.
Theo phương án tổ chức giao thông mới, cầu Bình Triệu 1 hoạt động theo hướng một chiều từ quận Bình Thạnh sang TP Thủ Đức (phường Hiệp Bình). Chiều ngược lại, phương tiện tiếp tục di chuyển một chiều trên cầu Bình Triệu 2, từ TP Thủ Đức về quận Bình Thạnh. Cách bố trí này nhằm giảm xung đột và tối ưu khả năng thoát xe tại nút giao huyết mạch.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khởi công cuối năm 2024 với tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng. Toàn bộ chiều dài cầu hơn 550 m được nâng thêm hơn 1 m, tạo điều kiện thông suốt cho giao thông thủy trên sông Sài Gòn, nhất là các tàu hàng tải trọng lớn. Trong thời gian đóng cầu từ 26/8, Quốc lộ 13, đại lộ Phạm Văn Đồng cùng cầu Bình Triệu 2 phải gánh lượng xe dồn sang, dẫn đến ùn ứ kéo dài nhiều giờ trong ngày.
Tại lễ thông xe, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết trước khi triển khai, thành phố đã xem xét nhiều phương án để bảo đảm tuổi thọ công trình khoảng 100 năm. Một trong số đó là xây cầu mới với mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy vậy, việc đóng cầu hoàn toàn để xây mới không phù hợp do lưu lượng phương tiện tại khu vực quá lớn. Phương án nâng tĩnh không được đánh giá phù hợp hơn vì đảm bảo mục tiêu kỹ thuật, tiết kiệm ngân sách và vẫn duy trì luồng giao thông trong phần lớn thời gian thi công.
Ông Lâm cho biết quá trình thi công kéo dài 9 tháng, trong đó chỉ hạn chế ô tô trong 3 tháng. Công trình hoàn thành sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Đây là lần đầu tiên giải pháp nâng tổng thể chiều cao cầu với quy mô lớn được áp dụng tại Việt Nam và đã nhận được đánh giá cao từ Bộ Xây dựng.
Trong quá trình thực hiện, dự án có sự tham gia của các chuyên gia và đơn vị kỹ thuật trong và ngoài nước, gồm GS.TS Trần Xuân Tùng, thầy Nguyễn Văn Nhậm, nhà thầu Freyssinet (Pháp), Viện Khoa học Công nghệ và nhiều đơn vị tư vấn, giám sát. Sự phối hợp này giúp quá trình nâng kết cấu cầu đảm bảo an toàn, đồng thời kiểm soát chất lượng chặt chẽ.
Theo Sở Xây dựng, cửa ngõ đông bắc TP.HCM vẫn là điểm nóng giao thông khi nhiều dự án đang được triển khai cùng lúc. Thành phố dự kiến tiếp tục mở rộng Quốc lộ 13, xây dựng cầu Bình Triệu 3, hoàn thiện tuyến đường trên cao kết nối trung tâm với khu vực phía đông và nghiên cứu tuyến đường sắt số 3 để tăng khả năng vận tải.
Trước khi đưa cầu vào khai thác, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã hoàn tất công tác nghiệm thu, thu hồi biển báo tạm, khôi phục hệ thống báo hiệu và vệ sinh toàn bộ khu vực nhằm bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.



