Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với kỳ vọng tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế và quốc phòng.
Tuyến đường sắt dài 1.540km này sẽ kết nối 20 tỉnh, thành từ Hà Nội (Ga Ngọc Hồi) đến TPHCM (Ga Thủ Thiêm), đi qua các trung tâm kinh tế trọng điểm như Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Đồng Nai.
Dự án được xây dựng với tuyến đường đôi, khổ đường sắt 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Mục tiêu của dự án không chỉ phục vụ vận chuyển hành khách mà còn có khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong tình huống khẩn cấp hoặc nhu cầu quốc phòng.
Tổng mức đầu tư ước tính là 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD) và dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và kêu gọi thêm sự tham gia đầu tư của các địa phương cũng như doanh nghiệp, đặc biệt trong việc phát triển các khu dịch vụ thương mại tại các nhà ga.
Trong suốt quá trình xây dựng, các nhà thầu cam kết chuyển giao công nghệ hiện đại mà Việt Nam chưa có, đồng thời ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Về tiến độ, Chính phủ dự kiến sẽ trình Báo cáo nghiên cứu khả thi trong giai đoạn 2025-2026 và bắt đầu khởi công vào cuối năm 2027.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng trở thành cú hích cho nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông đường bộ và đường không, giảm ô nhiễm môi trường, và tạo ra cơ hội phát triển cho các ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ.
Với ý nghĩa chiến lược về kinh tế, xã hội và quốc phòng, dự án này sẽ không chỉ tăng cường kết nối các vùng kinh tế trọng điểm mà còn góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy hội nhập quốc tế.