Đăng nhập

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội: 15 năm vẫn chưa đến đích

00:00
02:02
02:02
VOH - Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, bắt đầu từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn. Kế hoạch ban đầu, dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, khởi công từ năm 2010 với tổng chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn, được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Mục tiêu của dự án là nâng cấp tuyến đường huyết mạch phía Đông TPHCM, mở rộng từ 12 đến 16 làn xe, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. ​

Dự án được chia thành ba đoạn chính: đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái dài 6,2km, rộng 153m; đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao Trạm 2 dài 5,3km, rộng 113m; và đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến Tân Vạn dài 4,2km, rộng 113m.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. ​Tuy nhiên, sau hơn 15 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành.

Đến nay, đoạn 1 và đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành, nhưng đoạn 3 vẫn còn dang dở do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại khu vực tỉnh Bình Dương. Tại đây, tổng số 201 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng mới chỉ chi trả tiền bồi thường cho 55 hộ, còn lại 146 hộ vẫn chưa được giải quyết.

Xa-Lo-Ha-NoiXem toàn màn hình
Dự án ở khu vực này ảnh hưởng 201 hộ ở với diện tích khoảng 17ha. Hiện, 55 hộ được chi trả bồi thường với diện tích 5,5ha. Số còn lại đang dừng do vướng chênh lệch giá bồi thường giữa TPHCM và Bình Dương - Ảnh: LĐO.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ là sự chênh lệch về đơn giá bồi thường giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương.

Giá đất ở tại Bình Dương được phê duyệt là 20,19 triệu đồng/m², trong khi tại TPHCM, giá đất ở khu vực tương đương khoảng 50 triệu đồng/m². Sự khác biệt này gây khó khăn trong việc thống nhất phương án bồi thường và giải phóng mặt bằng. ​

Việc dự án kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành mà còn gây ra nhiều bất cập trong giao thông, tạo ra các "nút thắt cổ chai" và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã kiến nghị UBND TP giao Ban Giao thông TP phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Bình Dương, nhằm sớm hoàn thành dự án quan trọng này. ​

Bình luận