Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B, nối từ xã Lương Sơn (giao Quốc lộ 1A) đến xã Ninh Gia (giao Quốc lộ 20), dài 68km, được chia thành hai gói thầu. Gói XD01 (Km0-Km42) dự kiến hoàn thành tháng 5/2026, trong khi gói XD02 (Km42-Km69) dự kiến xong vào ngày 15/10/2025.
Tuy nhiên, tiến độ thi công hiện nay, đặc biệt tại gói XD02, đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ chậm trễ so với kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến mục tiêu kết nối kinh tế và du lịch giữa Bình Thuận và Lâm Đồng.
Khu vực đèo Đại Ninh, thuộc gói thầu XD02, dài hơn 10km, là điểm thi công phức tạp nhất do địa hình núi cao, vực sâu và độ dốc lớn. Hàng chục công nhân đang tập trung xây dựng cầu bê tông cốt thép dài 103m, rộng 11m.
Các trụ cầu đã cơ bản hoàn thành, nhưng phần mặt cầu mới chỉ thi công được một đoạn, đòi hỏi nhiều tháng để hoàn thiện. Các đoạn khác trên đèo đang được đào đắp nền đường, xây cầu cạn và cống thoát nước, nhưng bụi mù mịt khi phương tiện qua lại gây khó khăn.
Tại các khu vực khác như xã Tà Hine, Ninh Gia và Lương Sơn, tiến độ thi công cũng ì ạch.
Ban Quản lý dự án 5, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết việc điều chỉnh hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng khiến công tác đo đạc, xác nhận nguồn gốc đất bị kéo dài. Hồ sơ đánh giá hiện trạng rừng cũng phải bổ sung để xin điều chỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng, làm chậm tiến độ dự án. Những vướng mắc này đang cản trở việc triển khai đồng bộ các hạng mục.
Công tác giải phóng mặt bằng tại gói thầu XD01 gặp nhiều trở ngại, với khoảng 5,9ha đất thuộc 176 hộ dân, chủ yếu ở xã Lương Sơn, chưa có quyết định thu hồi. Theo Ban Quản lý dự án 5, việc chậm trễ trong chuyển mục đích sử dụng rừng và di dời hạ tầng kỹ thuật như đường ống nước, trụ điện là nguyên nhân chính.
Tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết chuyển đổi 19,73ha đất rừng, nhưng các thủ tục vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng hạn, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 5 phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và bổ sung nguồn đất đắp. Các nhà thầu được yêu cầu tăng cường nhân lực, máy móc để bù sản lượng, đặc biệt tại đèo Đại Ninh.
Nếu các vấn đề được giải quyết kịp thời, Quốc lộ 28B sẽ sớm trở thành tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch vùng.



