Phương án tổ chức giao thông qua cầu Nhơn Trạch vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) gửi Bộ Xây dựng xem xét, khi công trình chuẩn bị hoàn thành.
Cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai là cầu lớn nhất trên tuyến vành đai này với tổng chiều dài 8,22 km, bao gồm cả đường dẫn thuộc dự án thành phần 1A của Vành đai 3 TPHCM.
Dự án thành phần 1A đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 6 này. Tuy nhiên, do hai đoạn tuyến kết nối thuộc TPHCM và Đồng Nai triển khai sau nên chưa đồng bộ, chủ đầu tư đề xuất chia hai giai đoạn khai thác cầu để phù hợp thực tế.
Giai đoạn đầu từ tháng 8/2025 - 12/2026, dự án 1A sẽ khai thác như đường đô thị thông thường, cho cả ôtô, xe 2-3 bánh chạy qua, tùy đoạn.
Trong đó, phía Đồng Nai sẽ bố trí một làn ôtô và một làn hỗn hợp cho xe chạy từ đường ĐT.25B tới trước cầu Nhơn Trạch. Riêng xe máy không được qua cầu, chỉ di chuyển từ đường ĐT.25B đến Lý Tự Trọng.
Đối với đầu tuyến phía TPHCM, các đơn vị sẽ tổ chức cho ôtô chạy từ cầu Nhơn Trạch rồi quay đầu vào các nhánh dẫn, đồng thời kết nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Riêng xe container tạm thời chưa được phép qua cầu do các điểm quay đầu chưa đảm bảo.
Giai đoạn hai, cầu Nhơn Trạch sẽ khai thác như đường cao tốc, dự kiến áp dụng từ tháng 12/2026, khi các dự án thành phần khác thuộc Vành đai 3 kết nối với công trình đã hoàn thành.
Trong đó, cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông hỗn hợp, với hai làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, có dải phân cách nhằm đảm bảo an toàn.
Đường Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng chiều dài hơn 90 km, đến nay một đoạn dài 15,3 km đi qua Bình Dương đã hoàn thành.


