Ngày 3/2 (mùng 6 Tết Ất Tỵ), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với các đơn vị Tư vấn và nhà thầu đã chính thức khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm tại Hà Nội, cụ thể là đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội.
Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông của thủ đô mà còn là lời tri ân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025).
Theo thông tin cho biết, trước đó, máy đào hầm TBM “Thần tốc” đã được khởi công từ ngày 30/7/2024 và đã khoan được khoảng 950 – 985 mét hầm.
Dựa trên kinh nghiệm quý báu từ quá trình vận hành TBM “Thần tốc” và việc thu thập dữ liệu địa chất đầy đủ, nhà thầu đã có cơ sở kỹ thuật vững chắc để căn chỉnh và triển khai TBM “Táo bạo”.

Đặc biệt, theo tiến độ dự án, tổng thời gian từ khi khởi công máy TBM đầu tiên cho đến khi hoàn tất hoạt động của TBM “Táo bạo” được dự tính trong vòng 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại Ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại đây, hệ thống thiết bị phụ trợ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 – Kim Mã.
Đây là một trong những giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo hiệu quả thi công và giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh.
Tại buổi khởi công, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: “Việc khởi công khoan hầm bằng TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án. Những khó khăn về điều kiện địa chất trong quá trình vận hành TBM 1 đã giúp chúng tôi tích lũy được kinh nghiệm và dữ liệu cần thiết để điều chỉnh cho TBM 2 hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.”

Theo số liệu cập nhật, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 – Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%, trong khi dốc hạ ngầm hoàn thành 75,66%, Ga S9 50,48%, giếng đứng 24,09% và tuyến hầm đạt 47,41%. Các công trình phụ như Ga S10, S11, S12 (bao gồm đường chuyển làn và gara) cũng đang tiến triển tốt với mức hoàn thành lần lượt là 64,44%, 58,1% và 58,4%.
Ông Park Young Ill – Giám đốc dự án của Liên danh Hyundai & Ghella, nhà thầu chính thực hiện gói thầu, nhấn mạnh: “Các chuyên gia được huy động cho dự án đều có kinh nghiệm quản lý và vận hành TBM tại nhiều dự án metro quy mô lớn trên thế giới.
Với sự am hiểu sâu sắc về công nghệ khoan hầm tiên tiến và kỹ năng thực tiễn được rèn luyện qua nhiều năm, họ sẽ trực tiếp giám sát và điều phối từng công đoạn thi công, đảm bảo quá trình thực hiện được khoa học, bài bản và an toàn.”
Bên cạnh đó, nhà thầu phụ vận hành việc khoan hầm là Công ty Cổ phần FECON, với kinh nghiệm dày dặn từ dự án tuyến Metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) và được hỗ trợ kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro (Italy) cũng như các chuyên gia từ Hiệp hội công trình ngầm Quốc tế.
Hệ thống quan trắc địa kỹ thuật hiện đại được áp dụng xuyên suốt quá trình thi công nhằm theo dõi sát sao tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông đô thị Hà Nội khi toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển xanh và bền vững của thủ đô.