"Siêu robot" khoan hầm thi công dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

VOH - Dự án thi công đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện đang sử dụng robot khoan hầm Tunnel Boring Machine (TBM) hoạt động liên tục 24/24 giờ.

Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, việc vận hành máy khoan hầm là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông quan trọng của TP Hà Nội.

Việc thi công khoan hầm theo tuyến từ ga ngầm S9 (Kim Mã) xuyên tới ga ngầm S10 (Cát Linh) đang được tiến hành với sự thận trọng và được giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình trên mặt đất và tiến độ đề ra.

Theo ông Vũ Thế Mạnh - đại diện liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella, qua hơn 1 tuần vận hành máy TBM, công tác khoan hầm đã diễn ra thuần thục, đội ngũ vận hành máy đã vượt qua tất cả khó khăn ban đầu. Quá trình vận hành máy TBM không gặp sự cố.

Sau khi hoàn thành khởi chạy 240m đầu tiên, máy khoan hầm đang dần tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận những điểm ga tiếp theo.

"Khi vận hành máy ở tốc độ tiêu chuẩn, dự kiến mỗi ngày sẽ có 500m3 đến 700m3 đất, đá được vận chuyển ra khỏi hầm. Nhà thầu phụ cũng đã tiến hành vận chuyển thử đất thải để tính toán số lượng phương tiện cũng như thời gian", ông Vũ Thế Mạnh cho biết thêm.

3c6b9510-ee83-46d7-9e55-e59513b34ee2-17234480790421588547626
Robot đào hầm TBM đang khoan tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. - Nguồn: Báo Giao thông

Máy khoan TBM vận hành theo chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt hóa chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào.

Khi máy khoan tiến lên, hệ thống ở đuôi máy liên tục phun chất mỡ quét lên bề mặt ngoài vỏ hầm, giúp bảo vệ bộ phận chổi quét đuôi máy, ngăn nước chảy ngược vào trong máy và làm kín các điểm nối bề ngoài vỏ hầm. Cùng với đó, dung dịch vữa chèn lấp khe giữa vỏ hầm và đất cũng được phun đều để đảm bảo ngăn ngừa sụt lún trong quá trình thi công.

Sau khi đào xong, robot sẽ sử dụng cánh tay máy để thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy đào. Thời gian lắp vỏ hầm khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục.

Để tránh những ảnh hưởng đối với các công trình trên mặt đất, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đã thiết kế và lắp đặt hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất.

Bình luận