Hà Nội: mở thêm 4 tuyến xe buýt điện mới

HÀ NỘI - 4 tuyến xe buýt điện mới, vừa đưa vào thí điểm được người dân thủ đô vui mừng đón nhận.

Hà Nội đã đưa vào vận hành thí điểm thêm 4 tuyến buýt điện với gần 76 xe mới tinh.Trong đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội vận hành 2 tuyến buýt điện: Tuyến số 05 (11 xe cỡ nhỏ), tuyến số 39 (17 xe cỡ trung). Công ty Cổ phần Vận tải Newway vận hành tuyến số 47 (18 xe cỡ trung). Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến vận hành tuyến số 59 (20 xe cỡ trung).

4 tuyến buýt điện mới với chất lượng cao
4 tuyến buýt điện mới với chất lượng cao

Theo Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến năm 2035, 100% xe buýt trên địa bàn phải sử dụng năng lượng này.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai vấn đề thách thức lớn đặt ra đối với Thủ đô.

Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó thành phố đang tập trung chỉ đạo để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản các phương tiện xe buýt của thành phố sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch.

Ngay đầu năm 2025, có 4 đơn vị vận tải gồm: Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) sẽ vận hành thí điểm 5 tuyến buýt điện với 76 xe (11 xe loại nhỏ, 65 xe loại trung) để xây dựng định mức, đơn giá cho chủng loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ.

Các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025 dự kiến cũng sẽ chuyển đổi đối với các phương tiện buýt cỡ lớn chạy bằng dầu diesel sang xe buýt điện cỡ lớn (đã có định mức, đơn giá).

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, để "xanh hóa" xe buýt theo như lộ trình nêu trên, Hà Nội cần khoảng 48.625 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố cần 35.996 tỷ đồng. Còn lại 12.629 tỷ đồng doanh nghiệp phải tự bố trí để mua phương tiện; chi trả một phần chi phí lãi vay; đầu tư hạ tầng trạm sạc…

Để triển khai thí điểm vận hành các tuyến xe buýt điện đạt hiệu quả như mong muốn, doanh nghiệp buýt đề nghị liên ngành có hướng dẫn về mặt cơ chế, chính sách, đồng thời sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho loại hì

 

Giai đoạn 2026-2035, Hà Nội sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG (khí thiên nhiên hóa lỏng). Tổng số phương tiện cần chuyển đổi là 2.051 xe.

Năm 2025, thành phố sẽ chuyển đổi 103 xe điện (tỷ lệ 5%); giai đoạn 2026-2030 sẽ chuyển đổi 1.813 xe (93,4%), trong đó 859 xe điện và 851 xe LNG/CNG; giai đoạn 2030-2035 sẽ hoàn thành chuyển đổi 2.051 xe (đạt 100%).

Bình luận