Tại vị trí đầu tuyến giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng cho biết, gần 6 tháng qua, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng lớn đến công tác đắp đất nền đường. Vật liệu đã có, phương tiện, nhân sự, tài chính bố trí đầy đủ nhưng nhà thầu đành bất lực vì mưa không ngớt.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu.
"Chủ đầu tư, nhà thầu cần vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng.” Thứ trưởng Hùng chỉ đạo: Thời gian còn lại để hoàn thành dự án không nhiều. Các bên liên quan phải nỗ lực hơn nữa. Công trường phải luôn sáng đèn. Sản lượng thi công phải tăng lên từng ngày.
Cần tính toán kỹ càng xem hạng mục cần tăng ca, tăng kíp, có biện pháp tổ chức thi công hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu chung về tiến độ.
Chủ đầu tư, nhà thầu cũng cần phải có giải pháp hữu hiệu, xử lý nhanh các tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác mặt bằng, mỏ vật liệu, tình trạng nhà dân bị nứt do quá trình lu lèn...
Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng cũng nêu rõ các đơn vị phải linh hoạt cùng chính quyền giải quyết rốt ráo các vướng mắc, không để các tồn tại kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Thời tiết miền Trung đến tháng 10 sẽ có mưa. Vì thế, mốc thời gian tổ chức thi công nền đường, thảm bê tông nhựa phải hoàn thành sớm trước khi mùa mưa đến. "Những tháng còn lại của năm là công tác hoàn thiện chứ không thể tính đến mốc 31/12/2025", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Điểm thuận lợi đối với dự án là được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao, chủ động tháo gỡ vướng mắc cơ chế cho các chủ đầu tư, nhà thầu. Thế nên, công tác thi công phải nhanh hơn nữa.
Trước đó, báo cáo với Thứ trưởng, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam cho biết, dự án dài 88km, qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng. Tuyến có 3 hầm xuyên núi. Trong đó, hầm số 3 dài 3.200m, là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước.
Trên công trường, nhà thầu triển khai 50 mũi thi công, bố trí 1.500 máy móc thiết bị cùng 3.850 nhân sự thi công 24/24h.
Đến nay, công tác đắp đất nền đường tuyến chính khoảng 9,2/10,9 triệu m3, đạt trên 95%. Hoàn thành công trình thoát nước, hầm chui dân sinh; thi công cấp phối đá dăm 17km; triển khai thi công đại trà bê tông nhựa R25 được 4,5km, đã thi công thử bê tông nhựa C19.
Sản xuất, tập kết cấu kiện ATGT trên công trường đạt khoảng 60%. Hoàn thành công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến.
Đối với hạng mục cầu, cả 77 cầu đã triển khai xây dựng hoàn thành mố trụ, 56 cầu đang triển khai lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Trong đó, cầu Sông Vệ dài hơn 600m, lớn nhất trên tuyến, đã cơ bản hoàn thành.
Riêng hạng mục 3 hầm xuyên núi, đến nay hai hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai hạng mục điện và phòng cháy chữa cháy. Đối với hầm số 3 dài 3.200m, đã đào và gia cố hầm được 5.300/6.400m cho cả hai ống hầm và bê tông vỏ hầm được 2.035m.
Tổng sản lượng dự án đến nay đạt 7.600/13.343 tỷ đồng vốn xây lắp, tương ứng với khoảng 57%. Giá trị giải ngân 9.100 tỷ đồng, đạt hơn 68%.