Hà Nội: Sửa chữa hai đầu cầu Thăng Long

Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án sửa chữa hai đầu cầu Thăng Long với tổng vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng, nhằm đảm bảo lưu thông an toàn và đồng bộ hạ tầng tuyến Vành đai 3.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, dự án “Sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông khu vực hai đầu cầu Thăng Long” được triển khai trong giai đoạn 2025–2026, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Mục tiêu chính là khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị thi công sẽ được yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn lao động trong quá trình thực hiện, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân tại khu vực thi công. Việc lựa chọn nhà thầu, quản lý dự án và đấu thầu được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và thành phố về đầu tư công.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông rà soát, kiểm tra toàn diện, đảm bảo phương án thiết kế tối ưu về kinh tế – kỹ thuật, tránh trùng lặp, thất thoát và lãng phí vốn đầu tư.

Sửa chữa thi công

Cầu Thăng Long, được Liên Xô (cũ) hỗ trợ xây dựng, khánh thành vào năm 1985, là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô. Sau gần 40 năm khai thác, lưu lượng phương tiện tăng mạnh cùng tải trọng lớn đã khiến hai đầu cầu xuất hiện tình trạng nứt vỡ, xô dồn mặt bê tông nhựa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Theo kỹ sư Vũ Hải Hậu, Công ty Cổ phần Xây dựng nền móng Thăng Long, việc sửa chữa hai đầu cầu là cần thiết và cấp bách:

“Cầu Thăng Long nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc. Nếu không sớm khắc phục, hư hỏng có thể lan rộng, ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ công trình.”

Cầu Thăng Long dài hơn 3,1 km, gồm hai tầng: tầng trên dành cho ô tô với 4 làn xe cơ giới, tầng dưới có tuyến đường sắt khổ ray 1.435 mm và đường dành cho xe thô sơ hai bên.

Từ khi đưa vào sử dụng, cầu đã nhiều lần được sửa chữa lớn vào các năm 2009, 2013, 2016 và 2020, song vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng hư hỏng mặt cầu.

Theo giới chuyên môn, song song với việc sửa chữa trước mắt, thành phố cần xây dựng kế hoạch bảo trì dài hạn, gắn với việc kiểm soát tải trọng và phân luồng giao thông hợp lý để bảo vệ công trình.

Bình luận