Tại buổi lễ hạ thủy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long Nguyễn Tuấn Anh, cho biết, tàu dịch vụ điện gió CSOV là loại tàu dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng xấp xỉ 6.700 GT.

Tàu dịch vụ điện gió này là dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công.
Năm 2022 và năm 2023 Hạ Long đã ký với Tập đoàn Damen - Hà Lan series 8 tàu dịch vụ điện gió CSOV.
Tháng 7/2024 vừa qua, công ty tiếp tục ký thêm với khách hàng Damen series 6 tàu dịch vụ điện gió CSOV, nâng tổng số tàu CSOV đã ký với Damen lên là 14 tàu.
Đến nay hai bên đã tiến hành khởi công được 7 tàu, trong đó tàu CSOV hạ thủy hôm nay là tàu đầu tiên trong cả hai series 14 chiếc.
Tàu được hoàn thiện trong khoảng thời gian công ty bị gián đoạn quá trình sản xuất do cơn bão số 3 đổ bộ vào miền bắc Việt Nam với tâm bão chủ yếu tại tỉnh Quảng Ninh.
Cơn bão đã ảnh hưởng đến cơ sở vật chất và trang thiết bị của công ty. Nhiều khu vực nhà xưởng bị hư hỏng khiến công tác vận hành gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất.
Ông Alexander Saverys, Tổng giám đốc điều hành Công ty CMB.Tech (chủ tàu) cho biết, tàu được trang bị tất cả các công nghệ hiện đại nhất, động cơ hydrogen.
"Đây là tàu được trang bị công nghệ hiện đại nhất trong đội tàu và dẫn đầu trong giảm thiểu carbon trong lĩnh vực vận tải biển", ông Alexander Saverys nói.
Về phía Tập đoàn Damen, ông Kommer Damen, Chủ tịch tập đoàn cho biết đã phối hợp với Công ty Đóng tàu Hạ Long thi công tàu CSOV cho tập đoàn tư nhân CMB.Tech và Công ty Windcat.
Damen đã mất khoảng 3 năm rất nỗ lực để thiết kế chiếc tàu này theo yêu cầu của CMB.Tech, nghĩa là phải có yếu tố "xanh", bảo vệ môi trường; cùng đó có hệ thống định vị động hiện đại, có cầu thang để đưa người từ tàu lên các dàn điện gió lớn nhất thế giới, các phòng phục vụ công nhân sinh hoạt trong thời gian dài.