Một thương hiệu xe điện của Trung Quốc BYD đang nỗ lực loại bỏ một trong những trở ngại lớn nhất khiến xe điện chưa thể thay thế xe xăng đó là thời gian sạc.

Xe điện sử dụng nền tảng khung gầm Super E-Platform mới ra mắt của hãng được cho là có thể sạc pin nhanh như đổ xăng.
Cụ thể, công nghệ 1.000V cho phép công suất sạc tối đa lên tới 1.000kW, tức là người dùng ô tô điện có thể sạc pin chỉ trong 5 phút là đủ để xe chạy thêm được khoảng 400km.
Ở các nước phương Tây, hầu hết xe điện vẫn sử dụng công nghệ 400V và không thể xử lý công suất sạc lớn hơn 200kW.
Một số xe có thể xử lý được, ví dụ như các xe dùng nền tảng khung gầm E-GMP của Hyundai-Kia, sử dụng công nghệ 800V, và có thể dùng sạc có công suất lên tới 350kW.
Thông tin gây sốc của BYD được đưa ra trong sự kiện được tường thuật trực tuyến tổ chức tại trụ sở của BYD ở Thâm Quyến, khi nhà sáng lập hãng, ông Wang Chuanfu, cam kết sẽ triển khai lắp đặt hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh 1.000kW (1MW) tại Trung Quốc, nhưng không nêu lộ trình cụ thể.
Người dùng xe điện 350kW ở phương Tây đều hiểu rằng không phải lúc nào cũng có thể sạc pin với công suất tối đa cho xe dùng nền tảng 800V. Đó cũng là một trở ngại.
Xe sử dụng nền tảng hỗ trợ sạc nhanh nhưng nếu không có trụ sạc công suất lớn thì cũng vô nghĩa. Do đó, BYD sẽ phải triển khai lắp đặt hệ thống sạc thật nhanh.
Tuy nhiên, việc lắp đặt một trụ sạc 1MW phức tạp hơn rất nhiều so với trụ sạc 50kW, và cũng tốn kém hơn rất nhiều, vì cần nâng cấp cả cơ sở hạ tầng.
BYD giới thiệu nền tảng khung gầm trên cùng với việc ra mắt hai mẫu xe điện Han L và Tang L.
Bản tiêu chuẩn của cả hai mẫu xe này sử dụng một mô-tơ điện, cho công suất cực đại 670 mã lực, có giá khởi điểm 270.000 nhân dân tệ (gần 950 triệu đồng), còn bản AWD dùng hai mô-tơ điện có công suất 1.086 mã lực.