Chờ...

Metro Nhổn - ga Hà Nội được tư vấn quốc tế cấp chứng nhận an toàn

VOH - Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội vừa được tư vấn quốc tế cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đủ điều kiện để vận hành, hoạt động chạy tàu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được liên danh Tư vấn là Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đủ điều kiện hoàn thiện các thủ tục tiếp theo, sớm chạy tàu.

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội vừa được cấp giấy chứng nhận an toàn quốc tế để hoạt động thương mại.
Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội vừa được cấp giấy chứng nhận an toàn quốc tế để hoạt động thương mại.

Theo đó, đây là khâu cực kỳ quan trọng của dự án theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng là thông lệ quốc tế. 

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trước khi các dự án đường sắt đô thị đi vào hoạt động, ngoài tư vấn của nhà thầu, tư vấn của chủ đầu tư đánh giá, nghiệm thu thì dự án phải được tư vấn quốc tế độc lập đánh giá, cấp chứng nhận an toàn. Có chứng nhận này các dự án đường sắt đô thị mới đủ điều kiện đi vào hoạt động thương mại.

MRB cho biết, hiện một số dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam đã được tư vấn độc lập ABC đánh giá, nghiệm thu, có dự án đã trải qua cả một năm để tư vấn độc lập làm việc, đánh giá và yêu cầu tinh chỉnh một số vấn đề về kỹ thuật.

Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội, tư vấn ABC vào làm việc, đánh giá an toàn hệ thống trong vài tháng là một sự cố gắng lớn của dự án (trong việc hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hồ sơ) cũng như sự làm việc tích cực của tư vấn.

Giải thích nguyên nhân vì sao đoạn trên cao của dự án không thể vận hành thương mại vào thời điểm 30/6 vừa qua, lãnh đạo MRB cho biết, theo kế hoạch ban đầu lẽ ra hết tháng 4, tư vấn độc lập hoàn thành việc đánh giá an toàn hệ thống, nhưng việc này tư vấn làm việc chi tiết hơn nên kéo dài đến 31/5 mới xong.

"Việc tư vấn kéo dài thời gian đánh giá thêm 1 tháng, dẫn đến việc họp thống nhất, đánh giá chéo giữa các liên danh tư vấn để ban hành chứng nhận an toàn hệ thống muộn hơn so với kế hoạch đặt ra. 

Cụ thể, đến ngày 11/7 chủ đầu tư mới nhận được chứng nhận an toàn dự án đoạn trên cao được tư vấn ABC gửi đến. Do đó, đây là nguyên nhân, khiến dự án chưa thể vận hành đoạn trên cao vào trước 30/6 như dự kiến”, lãnh đạo MRB lý giải. 

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.

Dự án được khởi công năm 2010, đoạn đi trên cao của dự án có kế hoạch vận hành thương mại trong năm 2024.