Chờ...

Quốc lộ 51 ngày càng xuống cấp nặng nề, cần đại tu toàn tuyến

BÀ RỊA – VŨNG TÀU - Quốc lộ 51 dài 80km qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây cũng là tuyến đường độc đạo đi đến TP. Vũng Tàu nay xuống cấp nặng nề cần sửa chữa đột xuất.

Những năm gần đây, quốc lộ 51 ngày càng xuống cấp trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bởi xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà to như lòng chảo gây mất ATGT. Trong đó, có nhiều điểm nhiều ổ voi, ổ gà, sóng trâu kéo dài trên nhiều đoạn của tuyến quốc lộ.

Điều đáng nói là lưu lượng giao thông trên tuyến khá cao. Đặc biệt là đoạn từ Ngã ba (nay là ngã tư) Vũng Tàu đi về TP. Vũng Tàu là tuyến đường độc đạo từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương đi đến các khu du lịch ở TP. Vũng Tàu nên có lưu lượng giao thông rất cao. Các ô tô du lịch, xe tải... nhất là vào dịp cuối tuần lễ, Tết tăng đột ngột nên giao thông trên tuyến đường phải chịu nhiều áp lực, tài xế rất dễ gặp tai nạn, va chạm nếu như tuyến đường xuống cấp quá nặng nề.

Quốc lộ 51 xuống cấp nặng, nhiều chỗ lồi, lõm, sụt lún nặng nề
Quốc lộ 51 xuống cấp nặng, nhiều chỗ lồi, lõm, sụt lún nặng nề

Điểm trước khu du lịch Sơn Tiên theo hướng về Biên Hòa; điểm qua thị trấn Long Thành; ngã ba Nhơn Trạch; qua xã Long Phước, Phước Thái Long Thành xuất hiện nhiều chỗ lồi, lõm, sụt lún. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hư hỏng nặng ở phường Mỹ Xuân và phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ.

Nặng nề nhất là đoạn trước khu du lịch Sơn Tiên, chỉ khoảng 200m nhưng điểm xuống cấp dày đặc, mưa vũng nước lởm chởm không biết để né, nắng bụi bặm.

Tại đây từng xảy ra những vụ va chạm giao thông. Trong đó một số vụ do né vũng nước, ổ gà. Do đặc điểm của tuyến đường nên quốc lộ 51 rất đông xe, nhất là xe tải ben, container nên đường ngày càng xuống cấp.

Một số điểm qua Long Bình Tân, Long Bình (Biên Hòa), huyện Long Thành mưa còn ngập sâu, gây mất an toàn. Nhiều đoạn vạch kẻ đường bị nhạt, mờ khiến lưu thông khó định hình làn đường.

Trước tình trạng này, chuyên gia giao thông cho rằng phải có một kế hoạch tổng thể để nâng cấp toàn bộ, có thể cần trải nhựa mới, mở rộng mặt đường, cải thiện hệ thống thoát nước. Nếu càng để xuống cấp, sẽ tồn tại nguy cơ mất an toàn cho người đi đường.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, công an và Khu Quản lý đường bộ IV đã kiểm tra ghi nhận hiện trạng của tuyến quốc lộ 51. Qua kiểm tra xác định có khoảng 186.000m2 bị hư hỏng cần sửa chữa. Trong đó, diện tích cần xử lý ngay để đảm bảo ATGT là khoảng gần 100.000m2 và khoảng 6.900m2 vạch sơn bị mòn mờ.

Khu Quản lý đường bộ IV cũng đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép bổ sung kinh phí cho sửa chữa đột xuất trên tuyến quốc lộ 51. Ưu tiên sửa chữa các hư hỏng nền và mặt đường các vị trí xung yếu, các vị trí vạch sơn mòn mờ với kinh phí ước tính hơn 51,56 tỷ đồng.