Chờ...

Sạt lở đe dọa TP Điện Biên Phủ mất nguồn cung nước sạch

ĐIỆN BIÊN - Một điểm sạt lở đất gần  2 tuyến ống chính dẫn nước về nhà máy xử lý nước đe dọa TP Điện Biên Phủ đứng trước nguy cơ mất nguồn cung nước sạch.

Sau nhiều ngày mưa liên tục, địa bàn TP Điện Biên Phủ vừa xuất hiện thêm một điểm sạt lở đất đang đe dọa an toàn nguồn nước của cả TP Điện Biên Phủ và khu vực lân cận.

Một vị trí đường ống dẫn nước bị bung đã được khắc phục tạm thời.
Sạt lở đất khiên một vị trí đường ống dẫn nước bị bung đã được khắc phục tạm thời.

Chiều 30/9, bên cạnh điểm sạt lở đất, còn có nhiều vị trí có dấu hiệu sạt trượt khiến 2 tuyến ống chính dẫn nước về nhà máy xử lý nước sinh hoạt của Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên có nguy cơ bung, vỡ.

Đây là nguồn nước duy nhất cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ TP Điện Biên Phủ và một số xã lân cận thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Điểm sạt lở đã khiến hàng chục mét đường dân sinh bị đứt đoạn, hàng trăm khối đất đá sạt xuống vực và tuyến kênh thủy lợi nằm song song với đường ống dẫn nước cũng bị phá vỡ, hư hỏng nhiều đoạn.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên - cho biết, công nhân của công ty phát hiện điểm sạt lở đã từ vài ngày trước. Tuy nhiên, đến nay, đất vẫn đang có dấu hiệu sụt lún và sạt lở thêm khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

"Chúng tôi đã phải gia cố tạm thời những vị trí trên đường ống nước bị bung, bục và có nguy cơ bung, bục. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời để cầm cự cho đến khi chính quyền có giải pháp tổng thể khắc phục sự cố sạt lở này" .

"Nếu tuyến kênh thủy lợi tiếp tục bị phá vỡ thì tuyến đường ống dẫn nước về nhà máy cũng sẽ không thể trụ được. Khi tình huống này xảy ra, toàn bộ khu vực TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên sẽ bị mất nước sinh hoạt vì đây là nguồn nước duy nhất dẫn về nhà máy" - vị lãnh đạo này nói.

Về giải pháp khắc phục, Công ty sẽ làm việc với lãnh đạo TP Điện Biên Phủ để bàn phương án xử lý sớm nhất.