Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một trong những tuyến giao thông quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, theo ông Trương Vũ Thắng, Chỉ huy trưởng công trường Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, dự án này đang gặp thách thức lớn khi trữ lượng mỏ đá Antraco An Giang bị tạm dừng khai thác.

“Việc huy động nguồn đá cực kỳ khó khăn. Nguồn cát cũng đang khan hiếm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án”, ông Thắng chia sẻ.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, thuộc tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ông Nguyễn Phương Nam, giám sát thi công thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), cho biết đơn vị này đang gấp rút thi công trước khi giấy phép khai thác mỏ cát hết hạn vào tháng 2/2025.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã hoàn thành 99% công tác giải phóng mặt bằng, nhưng khối lượng thi công mới đạt khoảng 30% do thiếu vật liệu nghiêm trọng. Dự án cần khoảng 29 triệu m³ cát, nhưng hiện mới có 23 triệu m³.
Trước áp lực tiến độ, các nhà thầu đang tích cực tìm nguồn cung vật liệu từ nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Dương và Vũng Tàu. Tuy nhiên, việc vận chuyển từ xa khiến chi phí đội lên đáng kể.
Ông Đặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ), cho biết đơn vị đã gửi văn bản đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT cho phép sử dụng đá từ mỏ Antraco tỉnh An Giang. Tuy nhiên, quá trình cấp phép vẫn chưa hoàn tất.