Tại TPHCM, các gói thầu hiện vẫn đang được triển khai theo kế hoạch, nhưng việc thiếu nguồn cung cát đắp nền có nguy cơ làm chậm tiến độ.
Để hoàn thành, khu vực này cần 3,7 triệu m³ cát trong năm 2024, song đến nay mới có 1,1 triệu m³, bao gồm cả nguồn nhập khẩu từ Campuchia và các mỏ trong nước.

Tại Bình Dương, đoạn tuyến dài 26,6km hiện đảm bảo tiến độ, với gói thầu xây cầu Bình Gởi đạt gần 50%.
Long An dẫn đầu tiến độ với 45% khối lượng hoàn thành nhờ sự linh hoạt trong thi công.
Trong khi đó, đoạn đi qua Đồng Nai chỉ dài 11,2 km nhưng gặp khó khăn lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ đạt dưới 10%.
Trước tình hình thiếu cát, các địa phương đã cam kết hỗ trợ khẩn cấp. Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre đã cấp phép khai thác cát với tổng trữ lượng gần 10 triệu m³ để phục vụ
Dự án, với 7 mỏ cát dự kiến được cấp phép trong tháng 10, 4 mỏ vào tháng 11 và 3 mỏ vào tháng 12. Bên cạnh đó, UBND TPHCM yêu cầu các nhà thầu tăng tốc thi công với cường độ 3 ca, 4 kíp để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2026.
Vành đai 3 TPHCM được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với mục tiêu đưa vào khai thác một số đoạn vào năm 2025 và hoàn tất toàn bộ tuyến vào năm 2026.