Chờ...

TPHCM trình Thủ tướng dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn 1

VOH - TPHCM vừa có tờ trình Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.

TPHCM cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài là hết sức cần thiết. Khi được đầu tư hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến quốc lộ 22, tăng sức cạnh tranh do giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi - đến TPHCM; giảm nguy cơ mất an toàn giao thông; tăng sức hút về du lịch trong vùng, giảm ô nhiễm môi trường.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài nối tiếp Quoc-Lo-22
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài kết nối Quốc lộ 22

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ phá thế độc đạo, tạo tuyến mới kết nối với Tây Ninh

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 51km trong đó đoạn qua địa phận TPHCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km. Ở giai đoạn 1 có quy mô đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TPHCM). Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1 cao tốc rộng 25,5 m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến. Tiêu chuẩn kỹ thuật có vận tốc thiết kế 120km/h. Trên tuyến xây dựng 5 nút giao trong đó có 4 nút giao khác mức liên thông (Vành đai 3, TL8, ĐT 787B, QL 22B) và 1 nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến giao với QL22.

Tại các đoạn giao cắt dân sinh sẽ sử dụng cầu vượt ngang hoặc hầm chui dân sinh bố trí phù hợp với cấp đường hiện hữu và có xét đến nhu cầu mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch tương lai nhằm đảm bảo tĩnh không cho phương tiện giao thông.

Ngoài ra, còn xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trạm dừng nghỉ; Hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục vụ quản lý, điều tiết an toàn giao thông trên tuyến; Trạm thu phí trên tuyến cao tốc và các nhánh ra vào nút giao…

Theo UBND TPHCM, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409,3ha với 566 hộ dân bị ảnh hưởng. Phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện giải tỏa một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc do UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Về nguồn vốn, vốn nhà nước trong dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư (Trung ương bố trí 2.872 tỷ đồng, phần vốn ngân sách TPHCM 6.802 tỷ). Phần vốn còn lại là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP đạt 9.943 tỷ đồng, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư dự án.

Về sơ bộ phương án tài chính có 14 năm 10 tháng để hoàn vốn. Thời gian hợp đồng dự án được dự kiến 16 năm 9 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2029. Tháng 6/2025, khởi công dự án. Năm 2025-2027, thi công xây dựng công trình.