Tuyến metro số 1: Bước chuyển mình giao thông đô thị TPHCM

TPHCM - Tuyến metro số 1 được kỳ vọng không chỉ cải thiện giao thông mà còn mang lại một diện mạo mới cho TPHCM, đưa thành phố tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chiều ngày 12/12, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), đã công bố kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

ong-ngo-hai-duong-sgtvt
Ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TPHCM - Ảnh: KHPT

Đây là tuyến metro đầu tiên của thành phố, hứa hẹn mang đến nhiều thay đổi tích cực trong bối cảnh giao thông đô thị đang chịu áp lực lớn.

Giảm ùn tắc, phát triển bền vững

Ông Đường nhấn mạnh, tuyến metro số 1 sẽ góp phần giảm tải giao thông cho các tuyến đường huyết mạch như Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Võ Nguyên Giáp.

Việc vận hành metro không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn khuyến khích người dân giảm sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hơn thế, dự án này còn thúc đẩy phát triển mô hình đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), góp phần vào mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành đô thị hiện đại và bền vững.

Tích hợp giao thông đa phương thức

Để tối ưu hiệu quả hoạt động của tuyến metro, Sở GTVT đã triển khai các phương án tích hợp nhiều loại hình giao thông khác như xe buýt, xe đạp công cộng và buýt sông.

Cụ thể, 17 tuyến buýt gom sử dụng xe điện sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12/2024, kết nối các ga metro với khu dân cư, trung tâm thương mại và trường đại học.

45 trạm xe đạp được bố trí gần các nhà ga ngầm để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Đồng thời Sở GTVT cũng đang triển khai kết nối tuyến buýt sông với các ga metro lân cận, như ga Ba Son, Tân Cảng.

Toàn bộ hệ thống giao thông công cộng sẽ được tích hợp trên ứng dụng Gobus, cho phép hành khách tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình dễ dàng.

Gobus
Toàn bộ thông tin về hệ thống giao thông công cộng của TPHCM được tích hợp vào ứng dụng Gobus - Ảnh minh họa.

Để đảm bảo sự vận hành suôn sẻ, TPHCM đã hoàn thành 162 trụ dừng và 61 nhà chờ tại các ga metro chính. Đồng thời, các trạm sạc điện phục vụ xe buýt gom cũng được Công ty Phương Trang lắp đặt, góp phần tăng cường năng lực khai thác.

Bình luận